แผนการจัดการเรียนรู้เฉพาะบุคคล
ชื่อผู้เรียน นายกริชกำพล ชัยเนตร
ระดับ ประถมศึกษา ประเภทความพิการ บกพร่องทางสติปัญญา
ศูนย์
กศน.อำเภอ/เขต
เมืองลำปาง สาระวิชา คณิตศาสตร์
วันเริ่มจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 1
พฤศจิกายน 2558 วันสิ้นสุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
29 กุมภาพันธ์ 2559
ครั้งที่
6
สาระสำคัญ
การนำจํ านวนหนึ่งหักออกจากอีกจำนวนหนึ่ง
หรือเป็นการเปรียบเทียบจำนวนสองจำนวนซึ่งจำนวนที่ เหลือหรือจำนวนที่เป็นผลต่างของสองจำนวนหนึ่งเรียกว่า
“ผลลบ”
เนื้อหา
การบลจำนวนเต็ม
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
นายกริชกำพล ชัยเนตร สามารถลบจำนวนเต็มได้อย่างน้อย 5
ข้อจากทั้งหมด 8 ข้อ
กระบวนการจัดการเรียนรู้
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1. ครูทักทาย“สวัสดี”นักเรียนสอบถามความรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
2. ครูนำเงินเหรียญที่เตรียมมาให้นักเรียนนับว่ามีกี่บาทจากนั้นให้นักเรียนหักออกจำนวนหนึ่งแล้วถามนักเรียนอีกครั้งว่ามีจำนวนเท่าใดจากนั้ก็นำเข้าสู่บทเรียนเรื่องการลบจำนวนเต็ม
3. ครูนำแบบทดสอบก่อนเรียนเรื่องการลบให้นักเรียนทำจำนวน 5 ข้อ
ขั้นจัดกิจกรรมการเรียนรู้
1. ครูแจกใบความรู้เรื่องการลบจำนวนเต็มพร้อมกับอธิบายไปพร้อมกัน
2. ครูนำสื่อการสอนที่เตรียมมาให้นักเรียนฝึกทำไปพร้อมกัน
3. ครูนำใบงานที่เตรียมมาแจกให้นักเรียนทำพร้อมกับตรวจไปด้วยพร้อมกัน
4.
ครูแจกแบบทดสอบหลังเรียนให้นักเรียนทดสอบ
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมสรุปเนื้อหา เรื่องการลบจำนวนเต็ม
สื่อการจัดการเรียนรู้
-
ใบความรู้
- ใบงาน
-
บัตรภาพ
สิ่งเสริมแรงที่ใช้
-
ปรบมือ
-
คำชม
การวัดผลประเมินผล
1 วิธีการวัดผล
- การสังเกต
- การตอบคำถาม
- ใบงาน
2 เครื่องมือที่ใช้
-
แบบฝึกหัด
3 เกณฑ์การประเมิน
-
ไม่ผ่าน นักเรียนไม่สามารถลบจำนวนเต็มได้อย่างน้อย 5 ข้อจากทั้งหมด 8ข้อได้
-
ผ่าน นักเรียนสามารถลบจำนวนเต็มได้อย่างน้อย 5 ข้อจากทั้งหมด 8 ข้อได้
แผนการจัดการเรียนรู้เฉพาะบุคคล
(Individual Implementation
Plan : IIP)
ชื่อผู้เรียน นายมานพ
ไชยชนะ ระดับ ประถมศึกษา ประเภทความพิการ บกพร่องทางร่างกาย
ศูนย์
กศน.อำเภอ/เขต เมืองลำปาง สาระวิชา คณิตศาสตร์
วันเริ่มจัดกิจกรรมการเรียนรู้
1 พฤศจิกายน 2558 วันสิ้นสุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
29 กุมภาพันธ์ 2559
ครั้งที่ 6
สาระสำคัญ
การหารเป็นการแบ่งของออกเป็นกลุ่มย่อยเท่า
ๆนักหรือเป็นการนับลดลงครั้งละเท่า ๆ นักและ สามารถแสดงไดโดยการหารของจำนวนเพียง 2
จํานวน ที่ได้จากการหารกันของ 2 จํานวน เรียกว่า
“ผลหาร”
เนื้อหา
การบวก
การลบ การคูณ การหารจํานวนนับ และการแกปญหา
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
นายมานพ
ไชยชนะ สามารถหารจำนวนเต็มโดยแสดงวิธีทำและหาคำตอบได้ 5 ข้อ จากทั้งหมด 10
ข้อ
กระบวนการจัดการเรียนรู้
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1. ครูทักทาย“สวัสดี”และทบทวนบทเรียนในสัปดาห์ที่ผ่านมาเรื่องการคูณจำนวนเต็ม
2. ครูตั้งคำถามว่าชื้อขนม มา10
ชิ้น แบ่งใส่จาน จานละ 4 ชิ้น จะได้กี่ จานแล้วให้นักเรียนตอบ
3. ครูนำแบบทดสอบก่อนเรียนให้นักเรียนทำ
ขั้นจัดกิจกรรมการเรียนรู้
1. ครูแจกใบความรู้เรื่องการหารจำนวนเต็มให้กับนักเรียนพร้อมกับอธิบาย

3.ครูได้นำคอมพิวเตอร์มาเปิดให้นักเรียนศึกษาเพิ่มเติมเรื่อง
การหารจำนวนเต็ม
4.ครูแจกใบงานพร้อมกับแบบฝึกหัดท้ายบทเรียน
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายการหารด้วยจำนวนเต็ม
สื่อการจัดการเรียนรู้
-
ใบความรู้
- ใบงาน
- อินเตอร์เน็ต
- บัตรตัวเลข
สิ่งเสริมแรงที่ใช้
-
ปรบมือ
-
คำชม
การวัดผลประเมินผล
1 วิธีการวัดผล
- การสังเกต
- การตอบคำถาม
- ใบงาน
2 เครื่องมือที่ใช้
- แบบฝึกหัด
3 เกณฑ์การประเมิน
-
ไม่ผ่าน นักเรียนไม่สามารถหาผลหารจำนวนเต็ม
ได้ 5 ข้อ จากทั้งหมด 10 ข้อ
-
ผ่าน นักเรียนสามารถหาผลหารจำนวนเต็ม
ได้ 5 ข้อ จากทั้งหมด 10 ข้อ
(Individual Implementation
Plan : IIP)
ชื่อผู้เรียน น.ส.มณฑาวดี ตาจีน ระดับ ประถมศึกษา ประเภทความพิการ บกพร่องทางการได้ยิน
ศูนย์
กศน.อำเภอ/เขต เมืองลำปาง สาระวิชา คณิตศาสตร์
วันเริ่มจัดกิจกรรมการเรียนรู้
1 พฤศจิกายน 2558 วันสิ้นสุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
29 กุมภาพันธ์ 2559
ครั้งที่ 6
สาระสำคัญ
การหารเป็นการแบ่งของออกเป็นกลุ่มย่อยเท่า
ๆนักหรือเป็นการนับลดลงครั้งละเท่า ๆ นักและ สามารถแสดงไดโดยการหารของจำนวนเพียง 2
จํานวน ที่ได้จากการหารกันของ 2 จํานวน เรียกว่า
“ผลหาร”
เนื้อหา
การบวก
การลบ การคูณ การหารจํานวนนับ และการแกปญหา
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
น.ส.มณฑาวดี ตาจีน สามารถหารจำนวนเต็มโดยแสดงวิธีทำและหาคำตอบได้ 5 ข้อ จากทั้งหมด 10
ข้อ
กระบวนการจัดการเรียนรู้
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1. ครูทักทาย“สวัสดี”และทบทวนบทเรียนในสัปดาห์ที่ผ่านมาเรื่องการคูณจำนวนเต็ม
2. ครูเขียนตั้งคำถามว่าพี่ชื้อขนม
มา10 ชิ้น แบ่งใส่จาน จานละ 4 ชิ้น
จะได้กี่ จานแล้วให้นักเรียนตอบ
3. ครูนำแบบทดสอบก่อนเรียนให้นักเรียนทำ
ขั้นจัดกิจกรรมการเรียนรู้
1. ครูแจกใบความรู้เรื่องการหารจำนวนเต็มให้กับนักเรียนศึกษาใบความรู้พร้อมกับอธิบาย
2. ครูนำสื่อที่ทำมาในเทอมที่ผ่านนำมาวางเรียงกันแล้วยกตัวอย่างเช่น 20÷5 = แล้วให้คำตอบ ร่วมกันตรวจสอบความถูกต้อง
3.ครูแจกใบงานพร้อมกับแบบฝึกหัดท้ายบทเรียน
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายการหารด้วยจำนวนเต็ม
สื่อการจัดการเรียนรู้
-
ใบความรู้
- ใบงาน
- อินเตอร์เน็ต
- บัตรตัวเลข
สิ่งเสริมแรงที่ใช้
-
ปรบมือ
-
คำชม
การวัดผลประเมินผล
1 วิธีการวัดผล
-
การสังเกต
- การตอบคำถาม
-
ใบงาน
2 เครื่องมือที่ใช้
-
แบบฝึกหัด
3 เกณฑ์การประเมิน
-
ไม่ผ่าน นักเรียนไม่สามารถหาผลหารจำนวนเต็ม
ได้ 5 ข้อ จากทั้งหมด 10 ข้อ
-
ผ่าน นักเรียนสามารถหาผลหารจำนวนเต็ม
ได้ 5 ข้อ จากทั้งหมด 10 ข้อ
แผนการจัดการเรียนรู้เฉพาะบุคคล
(Individual Implementation Plan
: IIP)
ชื่อผู้เรียน นางอรทัย แก้วกินี ระดับ ประถมศึกษา ประเภทความพิการ บกพร่องทางร่างกาย
ศูนย์
กศน.อำเภอ/เขต เมืองลำปาง สาระวิชา คณิตศาสตร์
วันเริ่มจัดกิจกรรมการเรียนรู้
1 พฤศจิกายน 2558 วันสิ้นสุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
29 กุมภาพันธ์ 2559
ครั้งที่ 6
สาระสำคัญ
การหารเป็นการแบ่งของออกเป็นกลุ่มย่อยเท่า
ๆนักหรือเป็นการนับลดลงครั้งละเท่า ๆ นักและ สามารถแสดงไดโดยการหารของจำนวนเพียง 2
จํานวน ที่ได้จากการหารกันของ 2 จํานวน เรียกว่า
“ผลหาร”
เนื้อหา
การบวก
การลบ การคูณ การหารจํานวนนับ และการแกปญหา
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
นางอรทัย แก้วกินี สามารถหารจำนวนเต็มโดยแสดงวิธีทำและหาคำตอบได้ 5 ข้อ จากทั้งหมด 10
ข้อ
กระบวนการจัดการเรียนรู้
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1. ครูทักทาย“สวัสดี”และทบทวนบทเรียนในสัปดาห์ที่ผ่านมาเรื่องการคูณจำนวนเต็ม
2. ครูตั้งคำถามว่าชื้อขนม มา10
ชิ้น แบ่งใส่จาน จานละ 4 ชิ้น จะได้กี่ จานแล้วให้นักเรียนตอบ
3. ครูนำแบบทดสอบก่อนเรียนให้นักเรียนทำ
ขั้นจัดกิจกรรมการเรียนรู้
1. ครูแจกใบความรู้เรื่องการหารจำนวนเต็มให้กับนักเรียนพร้อมกับอธิบาย

3.ครูได้นำคอมพิวเตอร์มาเปิดให้นักเรียนศึกษาเพิ่มเติมเรื่อง
การหารจำนวนเต็ม
4.ครูแจกใบงานพร้อมกับแบบฝึกหัดท้ายบทเรียน
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายการหารด้วยจำนวนเต็ม
สื่อการจัดการเรียนรู้
-
ใบความรู้
- ใบงาน
- อินเตอร์เน็ต
- บัตรตัวเลข
สิ่งเสริมแรงที่ใช้
-
ปรบมือ
-
คำชม
การวัดผลประเมินผล
1 วิธีการวัดผล
- การสังเกต
- การตอบคำถาม
- ใบงาน
2 เครื่องมือที่ใช้
- แบบฝึกหัด
3 เกณฑ์การประเมิน
-
ไม่ผ่าน นักเรียนไม่สามารถหาผลหารจำนวนเต็ม
ได้ 5 ข้อ จากทั้งหมด 10 ข้อ
-
ผ่าน นักเรียนสามารถหาผลหารจำนวนเต็ม
ได้ 5 ข้อ จากทั้งหมด 10 ข้อ
(Individual
Implementation Plan : IIP)
ชื่อผู้เรียน น.ส.ทองเพียร เพร็ชตาบุตร ระดับ ประถมศึกษา ประเภทความพิการ บกพร่องทางร่างกาย
ศูนย์
กศน.อำเภอ/เขต
เมืองลำปาง สาระวิชา วิทยาศาสตร์
วันเริ่มจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 1
พฤศจิกายน 2558 วันสิ้นสุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
29 กุมภาพันธ์ 2559
ครั้งที่ 6
สาระสำคัญ
การพัฒนาตนเองเป็นเรื่องสําคัญและจำเป็นอย่างมาก
การพัฒนาไม่ได้เน้นเฉพาะ ทางกาย แต่ต้องพัฒนาจิตใจควบคู่กันไป ทุกคนสามารถพัฒนาตนเองด้วยการสร้างนิสัยที่ดีซึ่งเป็น
ประโยชน์แก่ตนเอง ให้ผู้คนพึ่งพาอาศัยกันได้และเป็นพื้นฐานที่ดีในการพัฒนาชุมชน
สังคมต่อไป ช่วยให้ชุมชนแข็งแกร่งและสร้างสังคมที่ เป็นสุข
เนื้อหา
ความหมายความสําคัญของการพัฒนาตนเองและครอบครัว
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
น.ส.ทองเพียร เพร็ชตาบุตร สามารถอธิบายความหมายความสําคัญของการพัฒนาตนเองและครอบครัวได้
กระบวนการจัดการเรียนรู้
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1. ครูทักทาย“สวัสดี”
2. ครูซักถาม
พูดคุยเกี่ยวกับการพัฒนาทางด้านร่างกายของเด็กเล็กว่าเป็นอย่างไร
3. ครูนำแบบทดสอบก่อนเรียนให้นักเรียนทดสอบ
ขั้นจัดกิจกรรมการเรียนรู้
1.
ครูนำใบความรู้เรื่องความหมายความสําคัญของการพัฒนาตนเองและครอบครัวให้นักเรียนพร้อมกับอธิบายพร้อมกัน
2.
ครูได้นำบทความที่เตรียมมาแจกให้นักเรียนอ่านแล้วคิดสรุปบทความ
3.
ครูให้นักเรียนนำบทความที่เขียนไว้มาอ่านและวิเคราะห์ร่วมกัน
4.
ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดท้ายบทเรียนพร้อมเฉลยร่วมกัน
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมสรุปเนื้อหาเรื่องความหมายความสําคัญของการพัฒนาตนเองและครอบครัว
สื่อการจัดการเรียนรู้
-
ใบความรู้
- ใบงาน
-
รูปภาพและทางอินเตอร์เน็ต
สิ่งเสริมแรงที่ใช้
-
ปรบมือ
-
คำชม
การวัดผลประเมินผล
1 วิธีการวัดผล
- การสังเกต
- การตอบคำถาม
- ใบงาน
2 เครื่องมือที่ใช้
-
แบบฝึกหัด
3 เกณฑ์การประเมิน
-
ไม่ผ่าน นักเรียนไม่สามารถความหมายความสำคัญของการพัฒนาตนเองและครอบครัวได้
-
ผ่าน นักเรียนสามารถความหมายความสำคัญของการพัฒนาตนเองและครอบครัวได้
แผนการจัดการเรียนรู้เฉพาะบุคคล
(Individual Implementation
Plan : IIP)
ชื่อผู้เรียน นายเสกสรร สายศร ระดับ
ประถมศึกษา ประเภทความพิการ บกพร่องทางร่างกาย
ศูนย์
กศน.อำเภอ/เขต เมืองลำปาง สาระวิชา คณิตศาสตร์
วันเริ่มจัดกิจกรรมการเรียนรู้
1 พฤศจิกายน 2558 วันสิ้นสุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
29 กุมภาพันธ์ 2559
ครั้งที่ 6
สาระสำคัญ
การหารเป็นการแบ่งของออกเป็นกลุ่มย่อยเท่า
ๆนักหรือเป็นการนับลดลงครั้งละเท่า ๆ นักและ สามารถแสดงไดโดยการหารของจำนวนเพียง 2
จํานวน ที่ได้จากการหารกันของ 2 จํานวน เรียกว่า
“ผลหาร”
เนื้อหา
การบวก
การลบ การคูณ การหารจํานวนนับ และการแกปญหา
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
นายเสกสรร สายศร สามารถหารจำนวนเต็มโดยแสดงวิธีทำและหาคำตอบได้ 5 ข้อ จากทั้งหมด 10
ข้อ
กระบวนการจัดการเรียนรู้
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1. ครูทักทาย“สวัสดี”และทบทวนบทเรียนในสัปดาห์ที่ผ่านมาเรื่องการคูณจำนวนเต็ม
2. ครูตั้งคำถามว่าชื้อขนม มา10
ชิ้น แบ่งใส่จาน จานละ 4 ชิ้น จะได้กี่ จานแล้วให้นักเรียนตอบ
3. ครูนำแบบทดสอบก่อนเรียนให้นักเรียนทำ
ขั้นจัดกิจกรรมการเรียนรู้
1. ครูแจกใบความรู้เรื่องการหารจำนวนเต็มให้กับนักเรียนพร้อมกับอธิบาย

3.ครูได้นำคอมพิวเตอร์มาเปิดให้นักเรียนศึกษาเพิ่มเติมเรื่อง
การหารจำนวนเต็ม
4.ครูแจกใบงานพร้อมกับแบบฝึกหัดท้ายบทเรียน
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายการหารด้วยจำนวนเต็ม
สื่อการจัดการเรียนรู้
-
ใบความรู้
- ใบงาน
- อินเตอร์เน็ต
- บัตรตัวเลข
สิ่งเสริมแรงที่ใช้
-
ปรบมือ
-
คำชม
การวัดผลประเมินผล
1 วิธีการวัดผล
- การสังเกต
- การตอบคำถาม
- ใบงาน
2 เครื่องมือที่ใช้
- แบบฝึกหัด
3 เกณฑ์การประเมิน
-
ไม่ผ่าน นักเรียนไม่สามารถหาผลหารจำนวนเต็ม
ได้ 5 ข้อ จากทั้งหมด 10 ข้อ
-
ผ่าน นักเรียนสามารถหาผลหารจำนวนเต็ม
ได้ 5 ข้อ จากทั้งหมด 10 ข้อ
.
แผนการจัดการเรียนรู้เฉพาะบุคคล
(Individual
Implementation Plan : IIP)
ชื่อผู้เรียน นายธีรพันธ์ เจตะบุตร ระดับ มัธยมศึกษาตอนต้น ประเภทความพิการ บกพร่องทางร่างกาย
ศูนย์
กศน.อำเภอ/เขต
เมืองลำปาง สาระวิชา บัญชีชาวบ้าน
วันเริ่มจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 1
พฤศจิกายน 2558 วันสิ้นสุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
29 กุมภาพันธ์ 2559
ครั้งที่ 6
สาระสำคัญ
ความหมาย ประโยชน์
หลักการ แนวคิด รูปแบบและวิธีการทำบัญชีชาวบ้าน วิเคราะห์รายรับ-รายจ่าย
ให้สอดคล้องกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง แนวทางการจัดทำบัญชีครัวเรือน การวางแผน
การประยุกต์ เพื่อให้เกิดประโยชน์กับตนเอง ครอบครัว
เนื้อหา
1. ความหมาย
ประโยชน์ของการทำบัญชีชาวบ้าน
2.
หลักการ แนวคิด การทำบัญชีชาวบ้าน
3.
รูปแบบและวิธีการทำบัญชีชาวบ้าน (บัญชีในครัวเรือนกับการประกบอาชีพ)
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
นายธีรพันธ์ เจตะบุตร สามารถอธิบายความหมาย
ประโยชน์ของการทำบัญชีชาวบ้าน
กระบวนการจัดการเรียนรู้
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1. ครูทักทาย“สวัสดี”และสอบถามเนื้อหาวิชาที่เรียนผ่านมาในสัดาห์ที่แล้ว
2. ครูพูดถึงการจับจ่ายใช้สอยของนักเรียนในชีวิตประจำวันว่าเช้านี้ได้ไปซื้อของอะไรมาบ้าง
3. ครูนำแบบทดสอบก่อนเรียนให้นักเรียนทดสอบ
ขั้นจัดกิจกรรมการเรียนรู้
1.
ครูแจกใบความรู้เรื่องความหมาย
ประโยชน์ของการทำบัญชีชาวบ้านพร้อมกับให้นักเรียนศึกษาตามใบความรู้ร่วมกัน
2.
ครูแจกใบงานเรื่องความหมาย ประโยชน์ของการทำบัญชีชาวบ้านให้กับนักเรียนทำตามหัวหัวที่กำหนด
3.
ครูนำใบงานมาแจกพร้อมทำแบบฝึกหัดท้ายบท
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมสรุปเนื้อหาความหมาย ประโยชน์ของการทำบัญชีชาวบ้าน
สื่อการจัดการเรียนรู้
-
ใบความรู้
- ใบงาน
-
รูปภาพและทางอินเตอร์เน็ต
สิ่งเสริมแรงที่ใช้
-
ปรบมือ
-
คำชม
การวัดผลประเมินผล
1 วิธีการวัดผล
-
การสังเกต
- การตอบคำถาม
-
ใบงาน
2 เครื่องมือที่ใช้
- แบบฝึกหัด
3 เกณฑ์การประเมิน
-
ไม่ผ่าน นักเรียนไม่สามารถบอกความหมาย ประโยชน์ของการทำบัญชีชาวบ้าน
-
ผ่าน นักเรียนสามารถบอกความหมาย ประโยชน์ของการทำบัญชีชาวบ้าน
แผนการจัดการเรียนรู้เฉพาะบุคคล
(Individual
Implementation Plan : IIP)
ชื่อผู้เรียน น.ส.ณัฐฑิตา เป็นต้น ระดับ มัธยมศึกษาตอนต้น ประเภทความพิการ บกพร่องทางสติปัญา
ศูนย์
กศน.อำเภอ/เขต
เมืองลำปาง สาระวิชา บัญชีชาวบ้าน
วันเริ่มจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 1
พฤศจิกายน 2558 วันสิ้นสุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
29 กุมภาพันธ์ 2559
ครั้งที่ 6
สาระสำคัญ
ความหมาย ประโยชน์
หลักการ แนวคิด รูปแบบและวิธีการทำบัญชีชาวบ้าน วิเคราะห์รายรับ-รายจ่าย
ให้สอดคล้องกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง แนวทางการจัดทำบัญชีครัวเรือน การวางแผน
การประยุกต์ เพื่อให้เกิดประโยชน์กับตนเอง ครอบครัว
เนื้อหา
1. ความหมาย
ประโยชน์ของการทำบัญชีชาวบ้าน
2.
หลักการ แนวคิด การทำบัญชีชาวบ้าน
3.
รูปแบบและวิธีการทำบัญชีชาวบ้าน (บัญชีในครัวเรือนกับการประกบอาชีพ)
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
น.ส.ณัฐฑิตา เป็นต้น สามารถอธิบายความหมาย
ประโยชน์ของการทำบัญชีชาวบ้าน
กระบวนการจัดการเรียนรู้
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1. ครูทักทาย“สวัสดี”และสอบถามเนื้อหาวิชาที่เรียนผ่านมาในสัปดาห์ที่แล้ว
2. ครูพูดถึงการจับจ่ายใช้สอยของนักเรียนในชีวิตประจำวันว่าเช้านี้ได้ไปซื้อของอะไรมาบ้าง
3. ครูนำแบบทดสอบก่อนเรียนให้นักเรียนทดสอบ
ขั้นจัดกิจกรรมการเรียนรู้
1.
ครูแจกใบความรู้เรื่องความหมาย
ประโยชน์ของการทำบัญชีชาวบ้านพร้อมกับให้นักเรียนศึกษาตามใบความรู้ร่วมกัน
2.
ครูแจกใบงานเรื่องความหมาย ประโยชน์ของการทำบัญชีชาวบ้านให้กับนักเรียนทำตามหัวหัวที่กำหนด
3.
ครูนำใบงานมาแจกพร้อมทำแบบฝึกหัดท้ายบท
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมสรุปเนื้อหาความหมาย ประโยชน์ของการทำบัญชีชาวบ้าน
สื่อการจัดการเรียนรู้
-
ใบความรู้
- ใบงาน
-
รูปภาพและทางอินเตอร์เน็ต
สิ่งเสริมแรงที่ใช้
-
ปรบมือ
-
คำชม
การวัดผลประเมินผล
1 วิธีการวัดผล
-
การสังเกต
- การตอบคำถาม
-
ใบงาน
2 เครื่องมือที่ใช้
- แบบฝึกหัด
3 เกณฑ์การประเมิน
-
ไม่ผ่าน นักเรียนไม่สามารถบอกความหมาย ประโยชน์ของการทำบัญชีชาวบ้าน
-
ผ่าน นักเรียนสามารถบอกความหมาย ประโยชน์ของการทำบัญชีชาวบ้าน
แผนการจัดการเรียนรู้เฉพาะบุคคล
(Individual
Implementation Plan : IIP)
ชื่อผู้เรียน นายสมเดช จันทร์ยะเครือ ระดับ มัธยมศึกษาตอนต้น ประเภทความพิการ บกพร่องทางร่างกาย
ศูนย์
กศน.อำเภอ/เขต
เมืองลำปาง สาระวิชา บัญชีชาวบ้าน
วันเริ่มจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 1
พฤศจิกายน 2558 วันสิ้นสุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
29 กุมภาพันธ์ 2559
ครั้งที่ 6
สาระสำคัญ
ความหมาย ประโยชน์
หลักการ แนวคิด รูปแบบและวิธีการทำบัญชีชาวบ้าน วิเคราะห์รายรับ-รายจ่าย
ให้สอดคล้องกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง แนวทางการจัดทำบัญชีครัวเรือน การวางแผน
การประยุกต์ เพื่อให้เกิดประโยชน์กับตนเอง ครอบครัว
เนื้อหา
1. ความหมาย
ประโยชน์ของการทำบัญชีชาวบ้าน
2.
หลักการ แนวคิด การทำบัญชีชาวบ้าน
3.
รูปแบบและวิธีการทำบัญชีชาวบ้าน (บัญชีในครัวเรือนกับการประกบอาชีพ)
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
นายสมเดช จันทร์ยะเครือ สามารถอธิบายความหมาย
ประโยชน์ของการทำบัญชีชาวบ้าน
กระบวนการจัดการเรียนรู้
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1. ครูทักทาย“สวัสดี”และสอบถามเนื้อหาวิชาที่เรียนผ่านมาในสัปดาห์ที่แล้ว
2. ครูพูดถึงการจับจ่ายใช้สอยของนักเรียนในชีวิตประจำวันว่าเช้านี้ได้ไปซื้อของอะไรมาบ้าง
3. ครูนำแบบทดสอบก่อนเรียนให้นักเรียนทดสอบ
ขั้นจัดกิจกรรมการเรียนรู้
1.
ครูแจกใบความรู้เรื่องความหมาย
ประโยชน์ของการทำบัญชีชาวบ้านพร้อมกับให้นักเรียนศึกษาตามใบความรู้ร่วมกัน
2.
ครูแจกใบงานเรื่องความหมาย ประโยชน์ของการทำบัญชีชาวบ้านให้กับนักเรียนทำตามหัวหัวที่กำหนด
3.
ครูนำใบงานมาแจกพร้อมทำแบบฝึกหัดท้ายบท
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมสรุปเนื้อหาความหมาย ประโยชน์ของการทำบัญชีชาวบ้าน
สื่อการจัดการเรียนรู้
-
ใบความรู้
- ใบงาน
-
รูปภาพและทางอินเตอร์เน็ต
สิ่งเสริมแรงที่ใช้
-
ปรบมือ
-
คำชม
การวัดผลประเมินผล
1 วิธีการวัดผล
-
การสังเกต
- การตอบคำถาม
-
ใบงาน
2 เครื่องมือที่ใช้
- แบบฝึกหัด
3 เกณฑ์การประเมิน
-
ไม่ผ่าน นักเรียนไม่สามารถบอกความหมาย ประโยชน์ของการทำบัญชีชาวบ้าน
-
ผ่าน นักเรียนสามารถบอกความหมาย ประโยชน์ของการทำบัญชีชาวบ้าน
แผนการจัดการเรียนรู้เฉพาะบุคคล
(Individual
Implementation Plan : IIP)
ชื่อผู้เรียน น.ส.นาริน ปอนสืบ
ระดับ มัธยมศึกษาตอนปลายประเภทความพิการ บกพร่องทางพิการซ้ำซ้อน
ศูนย์
กศน.อำเภอ/เขต
เมืองลำปาง สาระวิชา เกษตรอินทรีย์
วันเริ่มจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 1
พฤศจิกายน 2558 วันสิ้นสุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
29 กุมภาพันธ์ 2559
ครั้งที่ 6
สาระสำคัญ
ช่องทางและการตัดสินใจเลือกการประกอบอาชีพเกษตรอินทรีย์ ปัญหาการเกษตรในปัจจุบันความหมายและความสำคัญเกษตรอินทรีย์ มาตรฐานเกษตรอินทรีย์ การเจริญเติบโตของพืช
ธรรมชาติ การปรับปรุงดินโดยใช้สารอินทรีย์ การปลูกและ การดูแลรักษา การผลิตสารอินทรีย์เพื่อป้องกันและกำจัดศัตรูพืช
การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ปลูกฝังคุณธรรมในอาชีพเกษตร
เนื้อหา
ช่องทางและการตัดสินใจเลือกประกอบอาชีพเกษตรอินทรีย์
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
น.ส.นาริน ปอนสืบ สามารถบอกความหมาย
และความสำคัญของอาชีพต่างๆได้
กระบวนการจัดการเรียนรู้
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1.
ครูทักทาย“สวัสดี”
2.
ครูให้นักเรียนยกตัวอย่างเกี่ยวกับอาชีพต่างๆในหมู่บ้านของนักเรียนมา
2 อาชีพเพื่อสร้างบรรยากาศในการเรียนการสอน
3.
ครูนำแบบทดสอบก่อนเรียนให้นักเรียนทำ
ขั้นจัดกิจกรรมการเรียนรู้
1.
ครูได้แจกใบความรู้เรื่องช่องทางและการตัดสินใจเลือกประกอบอาชีพเกษตรอินทรีย์
2.
ครูและนักเรียนศึกษาใบความรู้เรื่อง ช่องทางและการตัดสินใจเลือกประกอบอาชีพเกษตรอินทรีย์
3.
ครูได้แจกใบงานที่เตรียมมาให้กับนักเรียนทำ
4.
ครูแจกใบงานให้นักเรียนทำใบงานพร้อมเฉลย
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเนื้อหาเรื่องช่องทางและการตัดสินใจเลือกประกอบอาชีพเกษตรอินทรีย์
สื่อการจัดการเรียนรู้
-
ใบความรู้
- ใบงาน
สิ่งเสริมแรงที่ใช้
-
ปรบมือ
-
คำชม
การวัดผลประเมินผล
1 วิธีการวัดผล
-
การสังเกต
- การตอบคำถาม
-
ใบงาน
2 เครื่องมือที่ใช้
- แบบฝึกหัด
3 เกณฑ์การประเมิน
- ไม่ผ่าน นักเรียนไม่สามารถบอกความหมาย
และความสำคัญของอาชีพต่างๆได้
-
ผ่าน นักเรียนสามารถบอกความหมาย และความสำคัญของอาชีพต่างๆได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น