วันจันทร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2559

แผนการสอนรายสัปดาห์ ที่ 11-17 มกราคม 2559


แผนการจัดการเรียนรู้เฉพาะบุคคล
(Individual Implementation Plan : IIP)
ชื่อผู้เรียน นายกริชกำพล  ชัยเนตร  ระดับ ประถมศึกษา ประเภทความพิการ  บกพร่องทางสติปัญญา
ศูนย์ กศน.อำเภอ/เขต เมืองลำปาง สาระวิชา คณิตศาสตร์
วันเริ่มจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 1 พฤศจิกายน  2558 วันสิ้นสุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 29 กุมภาพันธ์ 2559
ครั้งที่ 5
สาระสำคัญ
      หลักของตัวเลขเรียงตามลำดับจากหลักทางขวาไปซ้าย ได้แก่ หลักหน่วย หลักสิบ หลักร้อย หลักพัน หลักหมื่น หลักแสน หลักล้าน หลักสิบล้าน ....  ตัวเลข เป็นสัญลักษณ์ที่ใช้แทนจำนวน จะมีค่าเท่าใดขึ้นอยู่กับตำแหน่งหรือหลักของตัวเลขนั้นอยู่  ค่าประจำหลัก เป็นค่าของหลักต่างๆ ในแต่ละหลัก จะมีค่าเป็น 10 เท่าของค่าประจำหลักที่อยู่ถัดไปทางขวามือ การหาค่าของตัวเลขในหลักต่างๆ ทำได้โดยนำตัวเลขนั้นคูณกับค่าประจำหลัก จำนวนนับที่มีหลายหลัก ตัวเลขแต่ละตัวจะมีค่าประจำหลักแตกต่างกัน
         
เนื้อหา
          สมบัติการสลับที่ของการบวก

จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
นายกริชกำพล  ชัยเนตร สามารถบวกและคูณจำนวนเต็มได้อย่างน้อย 5 ข้อจากทั้งหมด 10 ข้อ
กระบวนการจัดการเรียนรู้
          ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
              1. ครูทักทาย“สวัสดี”นักเรียนสอบถามความรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
              2. ครูนำคอมพิวเตอร์มาเปิดให้นักเรียนดูในเรื่องสมบัติการสลับที่ของการบวกและการคูณ
              3. ครูนำแบบทดสอบก่อนเรียนให้นักเรียนทำ
ขั้นจัดกิจกรรมการเรียนรู้
    1ครูแจกใบความรู้เรื่องสมบัติการสลับที่ของการบวกพร้อมกับอธิบายไปพร้อมกัน
    2. ครูให้นักเรียนฝึกเขียนสมบัติการสลับที่ของการบวกพร้อมให้นักเรียนฝึกอ่าน
3. ครูนำใบงานที่เตรียมมาแจกให้นักเรียนทำพร้อมกับตรวจไปด้วยพร้อมกัน
4.  ครูแจกแบบทดสอบหลังเรียนให้นักเรียนทดสอบ
ขั้นสรุป
    ครูและนักเรียนร่วมสรุปเนื้อหา สมบัติการสลับที่ของการบวก
สื่อการจัดการเรียนรู้
          -  ใบความรู้
          -  ใบงาน
          -  บัตรภาพ

สิ่งเสริมแรงที่ใช้
          -  ปรบมือ
          -  คำชม
การวัดผลประเมินผล
          วิธีการวัดผล
                   -  การสังเกต
                   -  การตอบคำถาม
                    -  ใบงาน
          เครื่องมือที่ใช้
                    -  แบบฝึกหัด
เกณฑ์การประเมิน
        -  ไม่ผ่าน นักเรียนไม่สามารถบวกและคูณจำนวนเต็มได้อย่างน้อย 5 ข้อจากทั้งหมด 10 ข้อได้

        -  ผ่าน นักเรียนสามารถบวกและคูณจำนวนเต็มได้อย่างน้อย 5 ข้อจากทั้งหมด 10 ข้อได้



แผนการจัดการเรียนรู้เฉพาะบุคคล
(Individual Implementation Plan : IIP)
ชื่อผู้เรียน นายมานพ ไชยชนะ  ระดับ ประถมศึกษา ประเภทความพิการ  บกพร่องทางร่างกาย
ศูนย์ กศน.อำเภอ/เขต เมืองลำปาง สาระวิชา คณิตศาสตร์
วันเริ่มจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 1 พฤศจิกายน  2558 วันสิ้นสุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 29 กุมภาพันธ์ 2559
ครั้งที่ 5
สาระสำคัญ
จำนวนสองจำนวนที่นำมาคูณกัน  สามารถสลับที่กันได้โดยที่ผลคูณยังมีค่าเท่าเดิม
และจำนวนสามจำนวนมาคูณกันโดยคูณจำนวนที่หนึ่งกับจำนวนที่สองก่อนแล้วคูณจำนวนที่สาม หรือคูณจำนวนที่สองกับจำนวนที่สามก่อนแล้วคูณกับจำนวนที่หนึ่ง เรียกว่าสมบัติการเปลี่ยนกลุ่มการคูณ
จำนวนสองจำนวนที่นำมาคูณกันผลคูณมีค่าเท่ากับผลบวกของตัวคูณมาบวกกันกับจำนวนครั้งของเลขตัวตั้ง

เนื้อหา
          การบวก การลบ การคูณ การหารจํานวนนับ และการแกปญหา

จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
          นายมานพ ไชยชนะ  สามารถใช้สมบัติการสลับที่ของการคูณแสดงวิธีทำและหาคำตอบได้  5 ข้อ จากทั้งหมด 10 ข้อ
กระบวนการจัดการเรียนรู้
          ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
             1. ครูทักทาย“สวัสดี”สอบถามนักเรียนว่าวันเด็กปีนี้ได้นำลูกหลานไปเที่ยวที่ไหนบ้างเพื่อเป็นการสร้างบรรยากาศในการเรียนการสอน
   2. ครูนำตัวเลขที่เตรียมมาเช่น 12 x 4 =48       และ     4 x12 = 48   พร้อมถามนักเรียนว่าทำไมถึงได้คำตอบเท่ากัน แล้วนำมาเทียบกับสมบัติการบวกจำนวนเต็มว่าเหมือนหรือต่างกันอย่างไรพร้อมกับอธิบายถึงสมบัติการสลับที่ของการคูณ
            3. ครูนำแบบทดสอบก่อนเรียนให้นักเรียนทำ
ขั้นจัดกิจกรรมการเรียนรู้
1. ครูแจกใบความรู้เรื่องสมบัติการสลับที่ของการคูณให้กับนักเรียนพร้อมกับอธิบาย
 2. ครูนำสื่อที่ทำมาในเทอมที่ผ่านนำมาวางเรียงกันแล้วยกตัวอย่างเช่น  5 x 4 = 20หรือ  …x 5 =20 แล้วให้นักเรียนหาตัวเลขไหนมาคูณ5แล้วได้คำตอบเท่ากับ 20 ร่วมกันตรวจสอบความถูกต้อง
3. ครูเขียนตัวเลขการคูณจำนวน 2 จำนวนบนกระดานเช่น 84 x 17 = ........   แล้วถามนักเรียนว่าคำตอบคือเท่าใด
4.ครูได้นำคอมพิวเตอร์มาเปิดให้นักเรียนศึกษาเพิ่มเติมเรื่องสมบัติการสลับที่ของการคูณ
          5.ครูแจกใบงานพร้อมกับแบบฝึกหัดท้ายบทเรียน                                                                       


          ขั้นสรุป
    ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายเพื่อสรุปว่าจำนวนสองจำนวนที่นำมาคูณกัน สามารถสลับที่กันได้โดยผลคูณยังเท่าเดิม เรียกว่า สมบัติการสลับที่ของการคูณ

สื่อการจัดการเรียนรู้
          -  ใบความรู้
          -  ใบงาน
          - อินเตอร์เน็ต
          - บัตรตัวเลข
         
สิ่งเสริมแรงที่ใช้
          -  ปรบมือ
          -  คำชม
การวัดผลประเมินผล
          1 วิธีการวัดผล
                   -  การสังเกต
                   -  การตอบคำถาม
                    -  ใบงาน

          2 เครื่องมือที่ใช้
                    -  แบบฝึกหัด
3 เกณฑ์การประเมิน
          -  ไม่ผ่าน นักเรียนไม่สามารถใช้สมบัติการสลับที่ของการคูณได้ 5 ข้อ จากทั้งหมด 10 ข้อ

          -  ผ่าน นักเรียนสามารถใช้สมบัติการสลับที่ของการคูณได้ 5 ข้อ จากทั้งหมด 10 ข้อ

แผนการจัดการเรียนรู้เฉพาะบุคคล
(Individual Implementation Plan : IIP)
ชื่อผู้เรียน น.ส.มณฑาวดี   ตาจีน ระดับ ประถมศึกษา ประเภทความพิการ  บกพร่องทางการได้ยิน
ศูนย์ กศน.อำเภอ/เขต เมืองลำปาง สาระวิชา คณิตศาสตร์
วันเริ่มจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 1 พฤศจิกายน  2558 วันสิ้นสุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 29 กุมภาพันธ์ 2559
ครั้งที่ 5
สาระสำคัญ
จำนวนสองจำนวนที่นำมาคูณกัน  สามารถสลับที่กันได้โดยที่ผลคูณยังมีค่าเท่าเดิม
และจำนวนสามจำนวนมาคูณกันโดยคูณจำนวนที่หนึ่งกับจำนวนที่สองก่อนแล้วคูณจำนวนที่สาม หรือคูณจำนวนที่สองกับจำนวนที่สามก่อนแล้วคูณกับจำนวนที่หนึ่ง เรียกว่าสมบัติการเปลี่ยนกลุ่มการคูณ
จำนวนสองจำนวนที่นำมาคูณกันผลคูณมีค่าเท่ากับผลบวกของตัวคูณมาบวกกันกับจำนวนครั้งของเลขตัวตั้ง

เนื้อหา
          การบวก การลบ การคูณ การหารจํานวนนับ และการแกปญหา

จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
          น.ส.มณฑาวดี   ตาจีน สามารถใช้สมบัติการสลับที่ของการคูณแสดงวิธีทำและหาคำตอบได้  8 ข้อ จากทั้งหมด 10 ข้อ
กระบวนการจัดการเรียนรู้
          ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
             1. ครูทักทาย“สวัสดี”นักเรียนเพื่อเป็นการสร้างบรรยากาศในการเรียนการสอน
   2. ครูนำตัวเลขที่เตรียมมาโชว์ให้นักเรียนดูเช่น 12 + 4 =16 และ  4 +12 = 16  แล้วเขียนว่าเป็นการสลับที่ของการบวกในสัปดาห์ที่ผ่านมาให้นักเรียนเข้าใจก่อนจากนั้นนำตัวเลข 12  x 4 = 48 และ 4 x 12 = 48 แล้วเขียนถามนักเรียนว่าทำไหมคำตอบถึงเหมือนกันพร้อมกับอธิบายถึงสมบัติการสลับที่ของการคูณ
            3. ครูนำแบบทดสอบก่อนเรียนให้นักเรียนทำ
ขั้นจัดกิจกรรมการเรียนรู้
1. ครูแจกใบความรู้เรื่องสมบัติการสลับที่ของการคูณให้กับนักเรียนอ่านพร้อมกับอธิบายไปพร้อมกัน
 2. ครูนำสื่อที่ทำมาในเทอมที่ผ่านนำมาวางเรียงกันแล้วยกตัวอย่างเช่น  5 x 4 = 20
 3. ครูเขียนตัวเลขการคูณจำนวน 2 จำนวนบนกระดานเช่น 84 x 17 = ........  แล้วถามนักเรียนว่าคำตอบคือเท่าใด
          4.ครูแจกใบงานพร้อมกับแบบฝึกหัดท้ายบทเรียน                                                                       
          ขั้นสรุป
    ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายเพื่อสรุปว่าจำนวนสองจำนวนที่นำมาคูณกัน สามารถสลับที่กันได้โดยผลคูณยังเท่าเดิม เรียกว่า สมบัติการสลับที่ของการคูณ

สื่อการจัดการเรียนรู้
          -  ใบความรู้
          -  ใบงาน
          - อินเตอร์เน็ต
          - บัตรตัวเลข
         
สิ่งเสริมแรงที่ใช้
          -  ปรบมือ
          -  คำชม
การวัดผลประเมินผล
          1 วิธีการวัดผล
                   -  การสังเกต
                   -  การตอบคำถาม
                    -  ใบงาน

          2 เครื่องมือที่ใช้
                    -  แบบฝึกหัด
3 เกณฑ์การประเมิน
          -  ไม่ผ่าน นักเรียนไม่สามารถใช้สมบัติการสลับที่ของการคูณได้ 8 ข้อ จากทั้งหมด 10 ข้อ
          -  ผ่าน นักเรียนสามารถใช้สมบัติการสลับที่ของการคูณได้ 8 ข้อ จากทั้งหมด 10 ข้อ

 แผนการจัดการเรียนรู้เฉพาะบุคคล
(Individual Implementation Plan : IIP)
ชื่อผู้เรียน นางอรทัย  แก้วกินี  ระดับ ประถมศึกษา ประเภทความพิการ  บกพร่องทางร่างกาย
ศูนย์ กศน.อำเภอ/เขต เมืองลำปาง สาระวิชา คณิตศาสตร์
วันเริ่มจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 1 พฤศจิกายน  2558 วันสิ้นสุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 29 กุมภาพันธ์ 2559
ครั้งที่ 5
สาระสำคัญ
จำนวนสองจำนวนที่นำมาคูณกัน  สามารถสลับที่กันได้โดยที่ผลคูณยังมีค่าเท่าเดิม
และจำนวนสามจำนวนมาคูณกันโดยคูณจำนวนที่หนึ่งกับจำนวนที่สองก่อนแล้วคูณจำนวนที่สาม หรือคูณจำนวนที่สองกับจำนวนที่สามก่อนแล้วคูณกับจำนวนที่หนึ่ง เรียกว่าสมบัติการเปลี่ยนกลุ่มการคูณ
จำนวนสองจำนวนที่นำมาคูณกันผลคูณมีค่าเท่ากับผลบวกของตัวคูณมาบวกกันกับจำนวนครั้งของเลขตัวตั้ง

เนื้อหา
          การบวก การลบ การคูณ การหารจํานวนนับ และการแกปญหา

จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
          นางอรทัย  แก้วกินี  สามารถใช้สมบัติการสลับที่ของการคูณแสดงวิธีทำและหาคำตอบได้  5 ข้อ จากทั้งหมด 10 ข้อ
กระบวนการจัดการเรียนรู้
          ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
             1. ครูทักทาย“สวัสดี”สอบถามนักเรียนว่าวันเด็กปีนี้ได้นำลูกหลานไปเที่ยวที่ไหนบ้างเพื่อเป็นการสร้างบรรยากาศในการเรียนการสอน
   2. ครูนำตัวเลขที่เตรียมมาเช่น 12 x 4 = 48       และ     4 x12 = 48   พร้อมถามนักเรียนว่าทำไมถึงได้คำตอบเท่ากัน แล้วนำมาเทียบกับสมบัติการบวกจำนวนเต็มว่าเหมือนหรือต่างกันอย่างไรพร้อมกับอธิบายถึงสมบัติการสลับที่ของการคูณ
            3. ครูนำแบบทดสอบก่อนเรียนให้นักเรียนทำ
ขั้นจัดกิจกรรมการเรียนรู้
1. ครูแจกใบความรู้เรื่องสมบัติการสลับที่ของการคูณให้กับนักเรียนพร้อมกับอธิบาย
 2. ครูนำสื่อที่ทำมาในเทอมที่ผ่านนำมาวางเรียงกันแล้วยกตัวอย่างเช่น  5 x 4 = 20หรือ  …x 5 =20 แล้วให้นักเรียนหาตัวเลขไหนมาคูณ5แล้วได้คำตอบเท่ากับ 20 ร่วมกันตรวจสอบความถูกต้อง
3. ครูเขียนตัวเลขการคูณจำนวน 2 จำนวนบนกระดานเช่น 84 x 17 = ........   แล้วถามนักเรียนว่าคำตอบคือเท่าใด

4.ครูได้นำคอมพิวเตอร์มาเปิดให้นักเรียนศึกษาเพิ่มเติมเรื่องสมบัติการสลับที่ของการคูณ
          5.ครูแจกใบงานพร้อมกับแบบฝึกหัดท้ายบทเรียน                                                                       
          ขั้นสรุป
    ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายเพื่อสรุปว่าจำนวนสองจำนวนที่นำมาคูณกัน สามารถสลับที่กันได้โดยผลคูณยังเท่าเดิม เรียกว่า สมบัติการสลับที่ของการคูณ

สื่อการจัดการเรียนรู้
          -  ใบความรู้
          -  ใบงาน
          - อินเตอร์เน็ต
          - บัตรตัวเลข
         
สิ่งเสริมแรงที่ใช้
          -  ปรบมือ
          -  คำชม
การวัดผลประเมินผล
          1 วิธีการวัดผล
                   -  การสังเกต
                   -  การตอบคำถาม
                    -  ใบงาน

          2 เครื่องมือที่ใช้
                    -  แบบฝึกหัด
3 เกณฑ์การประเมิน
          -  ไม่ผ่าน นักเรียนไม่สามารถใช้สมบัติการสลับที่ของการคูณได้ 5 ข้อ จากทั้งหมด 10 ข้อ
          -  ผ่าน นักเรียนสามารถใช้สมบัติการสลับที่ของการคูณได้ 5 ข้อ จากทั้งหมด 10 ข้อ 

แผนการจัดการเรียนรู้เฉพาะบุคคล
(Individual Implementation Plan : IIP)
ชื่อผู้เรียน น.ส.ทองเพียร  เพร็ชตาบุตร ระดับ ประถมศึกษา ประเภทความพิการ  บกพร่องทางร่างกาย
ศูนย์ กศน.อำเภอ/เขต เมืองลำปาง สาระวิชา วิทยาศาสตร์
วันเริ่มจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 1 พฤศจิกายน  2558 วันสิ้นสุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 29 กุมภาพันธ์ 2559
ครั้งที่ 5
สาระสำคัญ
          พืชก็คือสิ่งมีชีวิตที่สามารถสังเคราะห์อาหาร เองได้ด้วยวิธีการดูดซับพลังงานจากดวงอาทิตย์ และธาตุอาหาร จากปัจจัยแวดล้อม (โดยเฉพาะ ดิน น้ำ และบรรยากาศ) มาสังเคราะห์แสงเพื่อ ก่อให้เกิดอินทรีย์วัตถุอินทรีย์วัตถุส่วนหนึ่งจะถูกนำมาสลายโดยขบวนการหายใจและเมตาโบลิซึม เพื่อนำ พลังงานออกมาใช้ในกิจกรรมต่าง ๆ อีกส่วนหนึ่งมีการสะสมไว้และถ่ายทอดไป ยังสัตว์ นอกจากนั้นยังมีส่วนที่สะสมในเมล็ดและส่วนสืบพันธุ์เพื่อการขยายพันธุ์ต่อไป
เนื้อหา
          พืชและการขยายพันธ์พืช
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
          น.ส.ทองเพียร  เพร็ชตาบุตร สามารถอธิบายวิธีการขยายพันธ์พืชแบบต่างๆได้
กระบวนการจัดการเรียนรู้
          ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
              1. ครูทักทาย“สวัสดี”นักเรียนสอบถามเนื้อหาในสัปดาห์ที่ผ่านมาเกี่ยวกับเรื่องส่วนประกอบและหน้าที่ของพืช
              2. ครูซักถาม พูดคุย และได้ให้นักเรียนดูต้นมะม่วงที่นักเรียนปลูกไว้หน้าบ้านและถามว่าจะขยายพันธ์ต้นมะม่วงต้นนี้อย่างไร
              3. ครูนำแบบทดสอบก่อนเรียนให้นักเรียนทดสอบ
ขั้นจัดกิจกรรมการเรียนรู้
1.       ครูนำใบความรู้เรื่องการขยายพันธ์พืชให้นักเรียนพร้อมกับอธิบายพร้อมกัน
2.       ครูทำการสาธิตการขยายพันธ์พืชให้นักเรียนดูด้วยการชำกิ่งต้นดอกกุหลาบและการทาบกิ่ง
3.        ครูให้นักเรียนลองทำขยายพันธ์พืชไปพร้อมกัน
4.       ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดท้ายบทเรียนพร้อมเฉลยร่วมกัน

ขั้นสรุป
    ครูและนักเรียนร่วมสรุปเนื้อหาเรื่องพืชและการขยายพันธ์พืช
           

สื่อการจัดการเรียนรู้
          -  ใบความรู้
          -  ใบงาน
          -  รูปภาพและทางอินเตอร์เน็ต

สิ่งเสริมแรงที่ใช้
          -  ปรบมือ
          -  คำชม
การวัดผลประเมินผล
          1 วิธีการวัดผล
                   -  การสังเกต
                   -  การตอบคำถาม
                    -  ใบงาน
          2 เครื่องมือที่ใช้
                    -  แบบฝึกหัด
3 เกณฑ์การประเมิน
          -  ไม่ผ่าน นักเรียนไม่สามารถอธิบายวิธีการขยายพันธ์พืชแบบต่างๆได้
          -  ผ่าน นักเรียนสามารถอธิบายวิธีการขยายพันธ์พืชแบบต่างๆได้


แผนการจัดการเรียนรู้เฉพาะบุคคล
(Individual Implementation Plan : IIP)
ชื่อผู้เรียน นายเสกสรร  สายศร  ระดับ ประถมศึกษา ประเภทความพิการ  บกพร่องทางร่างกาย
ศูนย์ กศน.อำเภอ/เขต เมืองลำปาง สาระวิชา คณิตศาสตร์
วันเริ่มจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 1 พฤศจิกายน  2558 วันสิ้นสุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 29 กุมภาพันธ์ 2559
ครั้งที่ 5
สาระสำคัญ
จำนวนสองจำนวนที่นำมาคูณกัน  สามารถสลับที่กันได้โดยที่ผลคูณยังมีค่าเท่าเดิม
และจำนวนสามจำนวนมาคูณกันโดยคูณจำนวนที่หนึ่งกับจำนวนที่สองก่อนแล้วคูณจำนวนที่สาม หรือคูณจำนวนที่สองกับจำนวนที่สามก่อนแล้วคูณกับจำนวนที่หนึ่ง เรียกว่าสมบัติการเปลี่ยนกลุ่มการคูณ
จำนวนสองจำนวนที่นำมาคูณกันผลคูณมีค่าเท่ากับผลบวกของตัวคูณมาบวกกันกับจำนวนครั้งของเลขตัวตั้ง

เนื้อหา
          การบวก การลบ การคูณ การหารจํานวนนับ และการแกปญหา

จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
          นายเสกสรร  สายศร  สามารถใช้สมบัติการสลับที่ของการคูณแสดงวิธีทำและหาคำตอบได้  5 ข้อ จากทั้งหมด 10 ข้อ
กระบวนการจัดการเรียนรู้
          ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
             1. ครูทักทาย“สวัสดี”สอบถามนักเรียนว่าวันเด็กปีนี้ได้นำลูกหลานไปเที่ยวที่ไหนบ้างเพื่อเป็นการสร้างบรรยากาศในการเรียนการสอน
   2. ครูนำตัวเลขที่เตรียมมาเช่น 12 x 4 =48       และ     4 x12 = 48   พร้อมถามนักเรียนว่าทำไมถึงได้คำตอบเท่ากัน แล้วนำมาเทียบกับสมบัติการบวกจำนวนเต็มว่าเหมือนหรือต่างกันอย่างไรพร้อมกับอธิบายถึงสมบัติการสลับที่ของการคูณ
            3. ครูนำแบบทดสอบก่อนเรียนให้นักเรียนทำ
ขั้นจัดกิจกรรมการเรียนรู้
1. ครูแจกใบความรู้เรื่องสมบัติการสลับที่ของการคูณให้กับนักเรียนพร้อมกับอธิบาย
 2. ครูนำสื่อที่ทำมาในเทอมที่ผ่านนำมาวางเรียงกันแล้วยกตัวอย่างเช่น  5 x 4 = 20หรือ  …x 5 =20 แล้วให้นักเรียนหาตัวเลขไหนมาคูณ5แล้วได้คำตอบเท่ากับ 20 ร่วมกันตรวจสอบความถูกต้อง
3. ครูเขียนตัวเลขการคูณจำนวน 2 จำนวนบนกระดานเช่น 84 x 17 = ........   แล้วถามนักเรียนว่าคำตอบคือเท่าใด
4.ครูได้นำคอมพิวเตอร์มาเปิดให้นักเรียนศึกษาเพิ่มเติมเรื่องสมบัติการสลับที่ของการคูณ
          5.ครูแจกใบงานพร้อมกับแบบฝึกหัดท้ายบทเรียน                                                             

         
          ขั้นสรุป
    ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายเพื่อสรุปว่าจำนวนสองจำนวนที่นำมาคูณกัน สามารถสลับที่กันได้โดยผลคูณยังเท่าเดิม เรียกว่า สมบัติการสลับที่ของการคูณ

สื่อการจัดการเรียนรู้
          -  ใบความรู้
          -  ใบงาน
          - อินเตอร์เน็ต
          - บัตรตัวเลข
         
สิ่งเสริมแรงที่ใช้
          -  ปรบมือ
          -  คำชม
การวัดผลประเมินผล
          1 วิธีการวัดผล
                   -  การสังเกต
                   -  การตอบคำถาม
                    -  ใบงาน

          2 เครื่องมือที่ใช้
                    -  แบบฝึกหัด
3 เกณฑ์การประเมิน
          -  ไม่ผ่าน นักเรียนไม่สามารถใช้สมบัติการสลับที่ของการคูณได้ 5 ข้อ จากทั้งหมด 10 ข้อ
          -  ผ่าน นักเรียนสามารถใช้สมบัติการสลับที่ของการคูณได้ 5 ข้อ จากทั้งหมด 10 ข้อ



  
 แผนการจัดการเรียนรู้เฉพาะบุคคล
(Individual Implementation Plan : IIP)
ชื่อผู้เรียน นายธีรพันธ์  เจตะบุตร ระดับ มัธยมศึกษาตอนต้น ประเภทความพิการ  บกพร่องทางร่างกาย
ศูนย์ กศน.อำเภอ/เขต เมืองลำปาง สาระวิชา คณิตศาตร์
วันเริ่มจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 1 พฤศจิกายน  2558 วันสิ้นสุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 29 กุมภาพันธ์ 2559
ครั้งที่ 5
สาระสำคัญ
          เรื่องของจำนวนและการดำเนินการเป็นหลักการเบื้องต้นที่เป็นพื้นฐานในการนำไปใช้ในชีวิตจริง    เกี่ยวกับการเปรียบเทียบ การบวกการลบ การคูณ และการหาร

เนื้อหา
          การบวก การลบ การคูณ และการหารจํานวนเต็ม

จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
          นายธีรพันธ์  เจตะบุตร สามารถหารจํานวนเต็มได้อย่างน้อย5 ข้อจากทั้งหมด 10 ข้อ
       
กระบวนการจัดการเรียนรู้
          ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
              1. ครูทักทาย“สวัสดี”และทบทวนบทเรียนที่ผ่านมาเรื่องการคูณจำนวนเต็มจากนั้นเข้าสู่เรื่องการหารจำนวนเต็ม
              2. ครูนำตัวเลขที่เตรียมมา เช่น  8 ÷ 4 = 2 และ 4 ÷ 8 = 0.5 แล้วถามนักเรียนว่าทำไมคำตอบถึงไม่เท่ากันไม่เหมือนการคูณจำนวนเต็มที่ผ่านมา
    3. ครูนำแบบทดสอบก่อนเรียนให้นักเรียนทดสอบ
ขั้นจัดกิจกรรมการเรียนรู้
1.           ครูแจกใบความรู้เรื่องการบวก การลบ การคูณ และการหารจํานวนเต็ม
2.           ครูนำคอมพิวเตอร์เปิดให้ดูเรื่องการหารจำนวนเต็มบวกและจำนวนเต็มลบ ครูอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียนพร้อมให้นักเรียนจดบันทึกสูตรที่สำคัญ
3.           ครูนำใบงานมาแจกพร้อมทำแบบฝึกหัดท้ายบท

ขั้นสรุป
    ครูและนักเรียนร่วมสรุปเนื้อหา

สื่อการจัดการเรียนรู้
          -  ใบความรู้
          -  ใบงาน
          -  รูปภาพและทางอินเตอร์เน็ต

สิ่งเสริมแรงที่ใช้
          -  ปรบมือ
          -  คำชม
การวัดผลประเมินผล
          1 วิธีการวัดผล
                   -  การสังเกต
                   -  การตอบคำถาม
                    -  ใบงาน
          2 เครื่องมือที่ใช้
                    -  แบบฝึกหัด

3 เกณฑ์การประเมิน
        -  ไม่ผ่าน นักเรียนไม่สามารถหารจํานวนเต็ม ได้อย่างน้อย 5 ข้อจากทั้งหมด 10 ข้อ
        -  ผ่าน นักเรียนสามารถหารจํานวนเต็ม ได้อย่างน้อย 5 ข้อจากทั้งหมด 10 ข้อ

 แผนการจัดการเรียนรู้เฉพาะบุคคล
(Individual Implementation Plan : IIP)
ชื่อผู้เรียน น.ส.ณัฐฑิตา  เป็นต้น ระดับ มัธยมศึกษาตอนต้น ประเภทความพิการ  บกพร่องทางสติปัญญา
ศูนย์ กศน.อำเภอ/เขต เมืองลำปาง สาระวิชา คณิตศาสตร์
วันเริ่มจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 1 พฤศจิกายน  2558 วันสิ้นสุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 29 กุมภาพันธ์ 2559
ครั้งที่ 5
สาระสำคัญ
          เรื่องของจำนวนและการดำเนินการเป็นหลักการเบื้องต้นที่เป็นพื้นฐานในการนำไปใช้ในชีวิตจริง    เกี่ยวกับการเปรียบเทียบ การบวกการลบ การคูณ และการหาร

เนื้อหา
          การบวก การลบ การคูณ และการหารจํานวนเต็ม

จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
          น.ส.ณัฐฑิตา  เป็นต้น สามารถหารจํานวนเต็มได้อย่างน้อย2 ข้อจากทั้งหมด 10 ข้อ
       
กระบวนการจัดการเรียนรู้
          ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
              1. ครูทักทาย“สวัสดี”และทบทวนบทเรียนที่ผ่านมาเรื่องการคูณจำนวนเต็มจากนั้นเข้าสู่เรื่องการหารจำนวนเต็ม
              2. ครูนำตัวเลขที่เตรียมมา เช่น  8 ÷ 4 = แล้วถามนักเรียนว่าคำตอบคือเท่าไร
    3. ครูนำแบบทดสอบก่อนเรียนให้นักเรียนทดสอบ
ขั้นจัดกิจกรรมการเรียนรู้
1.           ครูแจกใบความรู้เรื่องการบวก การลบ การคูณ และการหารจํานวนเต็ม
2.           ครูนำคอมพิวเตอร์เปิดให้ดูเรื่องการหารจำนวนเต็มบวกและจำนวนเต็มลบ ครูอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียนพร้อมให้นักเรียนจดบันทึกสูตรที่สำคัญ
3.           ครูนำใบงานมาแจกพร้อมทำแบบฝึกหัดท้ายบท

ขั้นสรุป
    ครูและนักเรียนร่วมสรุปเนื้อหา

สื่อการจัดการเรียนรู้
          -  ใบความรู้
          -  ใบงาน
          -  รูปภาพและทางอินเตอร์เน็ต

สิ่งเสริมแรงที่ใช้
          -  ปรบมือ
          -  คำชม
การวัดผลประเมินผล
          1 วิธีการวัดผล
                   -  การสังเกต
                   -  การตอบคำถาม
                    -  ใบงาน
          2 เครื่องมือที่ใช้
                    -  แบบฝึกหัด

3 เกณฑ์การประเมิน
        -  ไม่ผ่าน นักเรียนไม่สามารถหารจํานวนเต็ม ได้อย่างน้อย 2 ข้อจากทั้งหมด 10 ข้อ
        -  ผ่าน นักเรียนสามารถหารจํานวนเต็ม ได้อย่างน้อย 2 ข้อจากทั้งหมด 10 ข้อ

แผนการจัดการเรียนรู้เฉพาะบุคคล
(Individual Implementation Plan : IIP)
ชื่อผู้เรียน นายสมเดช  จันทร์ยะเครือ ระดับ มัธยมศึกษาตอนต้น ประเภทความพิการ  บกพร่องทางร่างกาย
ศูนย์ กศน.อำเภอ/เขต เมืองลำปาง สาระวิชา คณิตศาตร์
วันเริ่มจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 1 พฤศจิกายน  2558 วันสิ้นสุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 29 กุมภาพันธ์ 2559
ครั้งที่ 5
สาระสำคัญ
          เรื่องของจำนวนและการดำเนินการเป็นหลักการเบื้องต้นที่เป็นพื้นฐานในการนำไปใช้ในชีวิตจริง    เกี่ยวกับการเปรียบเทียบ การบวกการลบ การคูณ และการหาร

เนื้อหา
          การบวก การลบ การคูณ และการหารจํานวนเต็ม

จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
          นายสมเดช  จันทร์ยะเครือ สามารถหารจํานวนเต็มได้อย่างน้อย5 ข้อจากทั้งหมด 8 ข้อ
       
กระบวนการจัดการเรียนรู้
          ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
              1. ครูทักทาย“สวัสดี”และทบทวนบทเรียนที่ผ่านมาเรื่องการคูณจำนวนเต็มจากนั้นเข้าสู่เรื่องการหารจำนวนเต็ม
              2. ครูนำตัวเลขที่เตรียมมา เช่น  8 ÷ 4 = 2 จากนั้น -8÷ 4= -2แล้วถามนักเรียนว่าทำไมคำตอบถึงไม่เท่ากัน
    3. ครูนำแบบทดสอบก่อนเรียนให้นักเรียนทดสอบ
ขั้นจัดกิจกรรมการเรียนรู้
1.           ครูแจกใบความรู้เรื่องการบวก การลบ การคูณ และการหารจํานวนเต็ม
2.           ครูนำคอมพิวเตอร์เปิดให้ดูเรื่องการหารจำนวนเต็มบวกและจำนวนเต็มลบ ครูอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียนพร้อมให้นักเรียนจดบันทึกสูตรที่สำคัญ
3.           ครูนำใบงานมาแจกพร้อมทำแบบฝึกหัดท้ายบท

ขั้นสรุป
    ครูและนักเรียนร่วมสรุปเนื้อหา

สื่อการจัดการเรียนรู้
          -  ใบความรู้
          -  ใบงาน
          -  รูปภาพและทางอินเตอร์เน็ต

สิ่งเสริมแรงที่ใช้
          -  ปรบมือ
          -  คำชม
การวัดผลประเมินผล
          1 วิธีการวัดผล
                   -  การสังเกต
                   -  การตอบคำถาม
                    -  ใบงาน
          2 เครื่องมือที่ใช้
                    -  แบบฝึกหัด

3 เกณฑ์การประเมิน
        -  ไม่ผ่าน นักเรียนไม่สามารถหารจํานวนเต็ม ได้อย่างน้อย 5 ข้อจากทั้งหมด 10 ข้อ
        -  ผ่าน นักเรียนสามารถหารจํานวนเต็ม ได้อย่างน้อย 5 ข้อจากทั้งหมด 10 ข้อ
แผนการจัดการเรียนรู้เฉพาะบุคคล
(Individual Implementation Plan : IIP)
ชื่อผู้เรียน น.ส.นาริน  ปอนสืบ  ระดับ มัธยมศึกษาตอนปลายประเภทความพิการ  บกพร่องทางพิการซ้ำซ้อน
ศูนย์ กศน.อำเภอ/เขต เมืองลำปาง สาระวิชา การพัฒนาตนเองชุมชนสังคม
วันเริ่มจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 1 พฤศจิกายน  2558 วันสิ้นสุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 29 กุมภาพันธ์ 2559
ครั้งที่ 5
สาระสำคัญ
          การพัฒนาตนเอง  การพัฒนาครอบครัวนำไปสู่การพัฒนาชุมชน และการเข้าไปมีส่วนร่วม ในการวางแผนพัฒนาทุกภาคส่วนของสังคม โดยการเข้าร่วมแสดงทัศนะ ร่วมเสนอปัญหาในประเด็น ที่เกี่ยวข้อง   ร่วมวางแนวทางร่วมแก้ไขปัญหาและร่วมในกระบวนการตัดสินใจเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์สิ่งที่ดีงาม และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อสงคมและประเทศชาติ
เนื้อหา
          การวางแผน และการมีส่วนร่วมในการวางแผนพัฒนาตนเอง  ครอบครัว ชุมชน สังคม
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
        น.ส.นาริน  ปอนสืบ สามารถบอกวิธีการวางแผนพัฒนาตนเองพัฒนาครอบครัวและการพัฒนาชุมชนได้
กระบวนการจัดการเรียนรู้
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1.        ครูทักทาย“สวัสดี”
2.       ครูพูดถึงงานวันเด็กที่ผ่านมาที่หมู่บ้านและตำบลได้ช่วยกันจัดงานขึ้นมาในครั้งนี้เป็นการร่วมแรงร่วมใจกันในจัดงานนี้ขึ้นมาและก็สำเร็จไปด้วยดีแล้วถามนักเรียนว่าเข้ามีการวางแผนไว้ก่อนหรือไม่ให้นักเรียนตอบเพื่อสร้าบรรยากาศในการเรียนการสอน
3.       ครูนำแบบทดสอบก่อนเรียนให้นักเรียนทำ
ขั้นจัดกิจกรรมการเรียนรู้
1.        ครูได้แจกใบความรู้เรื่องการวางแผน และการมีส่วนร่วมในการวางแผนพัฒนาตนเอง  ครอบครัว ชุมชน สังคม
2.       ครูและนักเรียนศึกษาใบความรู้เรื่อง การวางแผน และการมีส่วนร่วมในการวางแผนพัฒนาตนเอง  ครอบครัว ชุมชน สังคม
3.       ครูได้แจกใบงานที่เตรียมมาให้กับนักเรียนทำ
4.       ครูแจกใบงานให้นักเรียนทำใบงานพร้อมเฉลย

ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเนื้อหาเรื่องการวางแผน และการมีส่วนร่วมในการวางแผนพัฒนาตนเอง  ครอบครัว ชุมชน สังคม

สื่อการจัดการเรียนรู้
          -  ใบความรู้
          -  ใบงาน
สิ่งเสริมแรงที่ใช้
          -  ปรบมือ
          -  คำชม
การวัดผลประเมินผล
          1 วิธีการวัดผล
                   -  การสังเกต
                   -  การตอบคำถาม
                    -  ใบงาน
          2 เครื่องมือที่ใช้
                    -  แบบฝึกหัด
3 เกณฑ์การประเมิน
        -  ไม่ผ่าน นักเรียนไม่สามารถบอกวิธีการวางแผนพัฒนาตนเองพัฒนาครอบครัวและการพัฒนาชุมชนได้
        -  ผ่าน นักเรียนสามารถบอกวิธีการวางแผนพัฒนาตนเองพัฒนาครอบครัวและการพัฒนาชุมชนได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น