วันจันทร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2558

แผนการสอนประจำสัปดาห์

แผนการจัดการเรียนรู้เฉพาะบุคคล
(Individual Implementation Plan : IIP)
ชื่อผู้เรียน นายกริชกำพล  ชัยเนตร  ระดับ ประถมศึกษา ประเภทความพิการ  บกพร่องทางสติปัญญา
ศูนย์ กศน.อำเภอ/เขต เมืองลำปาง สาระวิชา คณิตศาสตร์
วันเริ่มจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 1 พฤศจิกายน  2558 วันสิ้นสุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 29 กุมภาพันธ์ 2559
ครั้งที่ 3
สาระสำคัญ
      หลักของตัวเลขเรียงตามลำดับจากหลักทางขวาไปซ้าย ได้แก่ หลักหน่วย หลักสิบ หลักร้อย หลักพัน หลักหมื่น หลักแสน หลักล้าน หลักสิบล้าน ....  ตัวเลข เป็นสัญลักษณ์ที่ใช้แทนจำนวน จะมีค่าเท่าใดขึ้นอยู่กับตำแหน่งหรือหลักของตัวเลขนั้นอยู่  ค่าประจำหลัก เป็นค่าของหลักต่างๆ ในแต่ละหลัก จะมีค่าเป็น 10 เท่าของค่าประจำหลักที่อยู่ถัดไปทางขวามือ การหาค่าของตัวเลขในหลักต่างๆ ทำได้โดยนำตัวเลขนั้นคูณกับค่าประจำหลัก จำนวนนับที่มีหลายหลัก ตัวเลขแต่ละตัวจะมีค่าประจำหลักแตกต่างกัน
         
เนื้อหา
          คาประจําหลักหน่วยและค่าประจำหลักร้อยคาของตัวเลข

จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
        นายกริชกำพล  ชัยเนตร สามารถอ่านค่าประจำหลักหน่วย และหลักร้อยได้อย่างน้อย 5 ข้อจากทั้งหมด 10 ข้อได้
กระบวนการจัดการเรียนรู้
          ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
              1. ครูทักทาย“สวัสดี”นักเรียนสอบถามความรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
              2. ครูซักถามนักเรียน พร้อมโชว์บัตรภาพตัวเลขให้นักเรียนทบทวนบทเรียนที่ผ่านมา
              3. ครูนำแบบทดสอบก่อนเรียนให้นักเรียนทำ
ขั้นจัดกิจกรรมการเรียนรู้
1. ครูแจกใบความรู้เรื่องค่าประจำหลักพร้อมกับอธิบายไปพร้อมกัน
    2. ครูให้นักเรียนฝึกเขียน ค่าประจำหลักหน่วยถึงหลักร้อยพร้อมให้นักเรียนฝึกอ่าน
3. ครูนำใบงานที่เตรียมมาแจกให้นักเรียนทำพร้อมกับตรวจไปด้วยพร้อมกัน
4ครูแจกแบบทดสอบหลังเรียนให้นักเรียนทดสอบ

ขั้นสรุป
    ครูและนักเรียนร่วมสรุปเนื้อหา คาประจําหลักหน่วยและค่าประจำหลักร้อยคาของตัวเลข
สื่อการจัดการเรียนรู้
          -  ใบความรู้
          -  ใบงาน
          -  บัตรภาพ

สิ่งเสริมแรงที่ใช้
          -  ปรบมือ
          -  คำชม
การวัดผลประเมินผล
          1 วิธีการวัดผล
                   -  การสังเกต
                   -  การตอบคำถาม
                    -  ใบงาน
          2 เครื่องมือที่ใช้
                    -  แบบฝึกหัด
3 เกณฑ์การประเมิน
        -  ไม่ผ่าน นักเรียนไม่สามารถอ่านค่าประจำหลักหน่วย และหลักร้อยได้อย่างน้อย 5 ข้อจากทั้งหมด 10 ข้อได้

        -  ผ่าน นักเรียนสามารถอ่านค่าประจำหลักหน่วย และหลักร้อยได้อย่างน้อย 5 ข้อจากทั้งหมด 10 ข้อได้



แผนการจัดการเรียนรู้เฉพาะบุคคล
(Individual Implementation Plan : IIP)
ชื่อผู้เรียน นายมานพ ไชยชนะ ระดับ ประถมศึกษา ประเภทความพิการ  บกพร่องทางร่างกาย
ศูนย์ กศน.อำเภอ/เขต เมืองลำปาง สาระวิชา คณิตศาสตร์
วันเริ่มจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 1 พฤศจิกายน  2558 วันสิ้นสุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 29 กุมภาพันธ์ 2559
ครั้งที่ 3
สาระสำคัญ
          1. การอานและเขียนตัวเลขแทนจํานวน การประมาณคา และการบวก ลบ คูณ หารการดําเนินการ เกี่ยวกับจํานวน การนํามาใชในชีวิตประจําวัน และการบูรณาการกับศาสตรอื่นได
2. สมบัติของจํานวนนับ และศูนย สมบัติการสลับที่ของการบวกและการคูณ สมบัติการเปลี่ยนหมู การบวก การคูณ สมบัติการบวกดวยศูนย สมบัติการคูณดวยหนึ่ง และสมบัติแยกตัวประกอบ สามารถนําไปใชประโยชนในการคิดคํานวณได

เนื้อหา
          การเขียนจํานวนในรูปกระจายและการเรียงลําดับจํานวน

จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
        นายมานพ ไชยชนะ สามารถเขียนจำนวนจากน้อยไปหามากและเขียนจำนวนจากมากไปหาน้อยได้ 8ข้อ จากทั้งหมด 10 ข้อ
กระบวนการจัดการเรียนรู้
          ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
              1. ครูทักทาย“สวัสดี”และสอบถามทบทวนเนื้อหาเรื่องคาประจําหลักและคาของตัวเลขในสัปดาห์ที่ผ่านมาโดยการโชว์ตัวเลขที่เตรียมมาแล้วให้นักเรียนตอบ
              2. ครูสอบถามราคาโทรทัศน์และราคาตูเย็นของนักเรียนว่าราคาเท่าไรแล้วถามว่าราคาสิ่งไหนมากกว่ากันจากนั้นก็โยงเข้าสู่บทเรียนเรื่องการเขียนจํานวนในรูปกระจายและการเรียงลําดับจํานวน
              3. ครูนำแบบทดสอบก่อนเรียนให้นักเรียนทำ
ขั้นจัดกิจกรรมการเรียนรู้
1. ครูแจกใบความรู้เรื่องการเขียนจํานวนในรูปกระจายและการเรียงลําดับจํานวนให้กับนักเรียนพร้อมกับอธิบายเนื้อหา
2. ครูนำคอมพิวเตอร์เปิดเรื่องการเรียงลำดับให้นักเรียนดูตามตัวอย่างเพื่อทำความเข้าใจให้มากขึ้น
3. ครูเขียนตัวเลขประจำหลักร้อยเช่น 236  248  426  356  576 แล้วให้นักเรียนตอบว่าจำนวนเลขใดมีค่าน้อยที่สุดและจำนวนเลขใดมีค่ามากที่สุด
7.ครูแจกใบงานเรื่องการเขียนจํานวนในรูปกระจายและการเรียงลําดับจํานวนพร้อมกับฉเลยพร้อมกัน

          ขั้นสรุป
    ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเนื้อหาเรื่องการเขียนจํานวนในรูปกระจายและการเรียงลําดับจํานวน
สื่อการจัดการเรียนรู้
          -  ใบความรู้
          -  ใบงาน
          - อินเตอร์เน็ต
          - บัตรตัวเลข
         
สิ่งเสริมแรงที่ใช้
          -  ปรบมือ
          -  คำชม
การวัดผลประเมินผล
          1 วิธีการวัดผล
                   -  การสังเกต
                   -  การตอบคำถาม
                    -  ใบงาน

          2 เครื่องมือที่ใช้
                    -  แบบฝึกหัด
3 เกณฑ์การประเมิน
          -  ไม่ผ่าน นักเรียนไม่สามารถเขียนจำนวนในรูปการกระจายและการเรียงลําดับจํานวน ได้ 5 ข้อ จากทั้งหมด 10 ข้อ
          -  ผ่าน นักเรียนสามารถเขียนจำนวนในรูปการกระจายและการเรียงลําดับจํานวน ได้ 5 ข้อ จากทั้งหมด 10 ข้อ



แผนการจัดการเรียนรู้เฉพาะบุคคล
(Individual Implementation Plan : IIP)
ชื่อผู้เรียน น.ส.มณฑาวดี   ตาจีน ระดับ ประถมศึกษา ประเภทความพิการ  บกพร่องทางการได้ยิน
ศูนย์ กศน.อำเภอ/เขต เมืองลำปาง สาระวิชา คณิตศาสตร์
วันเริ่มจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 1 พฤศจิกายน  2558 วันสิ้นสุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 29 กุมภาพันธ์ 2559
ครั้งที่ 3
สาระสำคัญ
          1. การอานและเขียนตัวเลขแทนจํานวน การประมาณคา และการบวก ลบ คูณ หารการดําเนินการ เกี่ยวกับจํานวน การนํามาใชในชีวิตประจําวัน และการบูรณาการกับศาสตรอื่นได
2. สมบัติของจํานวนนับ และศูนย สมบัติการสลับที่ของการบวกและการคูณ สมบัติการเปลี่ยนหมู การบวก การคูณ สมบัติการบวกดวยศูนย สมบัติการคูณดวยหนึ่ง และสมบัติแยกตัวประกอบ สามารถนําไปใชประโยชนในการคิดคํานวณได

เนื้อหา
          การเขียนจํานวนในรูปกระจายและการเรียงลําดับจํานวน

จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
        น.ส.มณฑาวดี   ตาจีน สามารถเขียนจำนวนจากน้อยไปหามากและเขียนจำนวนจากมากไปหาน้อยได้ 8ข้อ จากทั้งหมด 10 ข้อ
กระบวนการจัดการเรียนรู้
          ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
              1. ครูทักทาย“สวัสดี”และตรวจใบงานที่ได้ให้เป็นการบ้านพร้อมกัน
              2. ครูนำรูปภาพสิ่งของเครื่องใช้ในครัวเรือนพร้อมกับติดป้ายราคามาให้ดูแล้วถามนักเรียนว่าสิ่งของไหนมีราคามากกว่ากันจากนั้นก็โยงเข้าสู่บทเรียนเรื่องการเขียนจํานวนในรูปกระจายและการเรียงลําดับจํานวน
              3. ครูนำแบบทดสอบก่อนเรียนให้นักเรียนทำ
ขั้นจัดกิจกรรมการเรียนรู้
1.          ครูแจกใบความรู้เรื่องการเขียนจํานวนในรูปกระจายและการเรียงลําดับจํานวนให้กับนักเรียนพร้อมกับอธิบายเนื้อหาไปพร้อมกัน
2.          ครูเขียนตัวเลขประจำหลักสิบและหลักร้อย แล้วให้นักเรียนเขียนตอบว่าจำนวนเลขใดมีค่าน้อยที่สุดและจำนวนเลขใดมีค่ามากที่สุด
3.          ครูนำบัตรตัวเลขที่เตรียมมาจำนวน 5 ตัวเลขขึ้นโชว์ให้นักเรียนดูแล้วให้นักเรียนเขียนเลขจากน้อยไปหามาก
4.          ครูนำบัตรตัวเลขที่เตรียมมาจำนวน 5 ตัวเลขขึ้นโชว์ให้นักเรียนดูแล้วให้นักเรียนเขียนเลขจากมากไปหาน้อย
5.          ครูแจกใบงานเรื่องการเขียนจํานวนในรูปกระจายและการเรียงลําดับจํานวนพร้อมกับเฉลยพร้อมกัน


          ขั้นสรุป
    ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเนื้อหาเรื่องการเขียนจํานวนในรูปกระจายและการเรียงลําดับจํานวน
สื่อการจัดการเรียนรู้
          -  ใบความรู้
          -  ใบงาน
          - อินเตอร์เน็ต
          - บัตรตัวเลข
         
สิ่งเสริมแรงที่ใช้
          -  ปรบมือ
          -  คำชม
การวัดผลประเมินผล
          1 วิธีการวัดผล
                   -  การสังเกต
                   -  การตอบคำถาม
                    -  ใบงาน

          2 เครื่องมือที่ใช้
                    -  แบบฝึกหัด
                    -  สื่อการสอนของคนพิการ
                    - กระดาษสำหรับสื่อความหมาย
3 เกณฑ์การประเมิน
          -  ไม่ผ่าน นักเรียนไม่สามารถเขียนจำนวนในรูปการกระจายและการเรียงลําดับจํานวน ได้ 5 ข้อ จากทั้งหมด 10 ข้อ
          -  ผ่าน นักเรียนสามารถเขียนจำนวนในรูปการกระจายและการเรียงลําดับจํานวน ได้ 5 ข้อ จากทั้งหมด 10 ข้อ


แผนการจัดการเรียนรู้เฉพาะบุคคล
(Individual Implementation Plan : IIP)
ชื่อผู้เรียน นายเสกสรร  สายศร  ระดับ ประถมศึกษา ประเภทความพิการ  บกพร่องทางร่างกาย
ศูนย์ กศน.อำเภอ/เขต เมืองลำปาง สาระวิชา คณิตศาสตร์
วันเริ่มจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 1 พฤศจิกายน  2558 วันสิ้นสุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 29 กุมภาพันธ์ 2559
ครั้งที่ 3
สาระสำคัญ
          1. การอานและเขียนตัวเลขแทนจํานวน การประมาณคา และการบวก ลบ คูณ หารการดําเนินการ เกี่ยวกับจํานวน การนํามาใชในชีวิตประจําวัน และการบูรณาการกับศาสตรอื่นได
2. สมบัติของจํานวนนับ และศูนย สมบัติการสลับที่ของการบวกและการคูณ สมบัติการเปลี่ยนหมู การบวก การคูณ สมบัติการบวกดวยศูนย สมบัติการคูณดวยหนึ่ง และสมบัติแยกตัวประกอบ สามารถนําไปใชประโยชนในการคิดคํานวณได

เนื้อหา
          การเขียนจํานวนในรูปกระจายและการเรียงลําดับจํานวน

จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
        นายเสกสรร  สายศร  สามารถเขียนจำนวนจากน้อยไปหามากและเขียนจำนวนจากมากไปหาน้อยได้ 5 ข้อ จากทั้งหมด 10 ข้อ
กระบวนการจัดการเรียนรู้
          ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
              1. ครูทักทาย“สวัสดี”และสอบถามทบทวนเนื้อหาเรื่องคาประจําหลักและคาของตัวเลขในสัปดาห์ที่ผ่านมาโดยการโชว์ตัวเลขที่เตรียมมาแล้วให้นักเรียนตอบ
              2. ครูสอบถามราคาโทรทัศน์และราคาตูเย็นของนักเรียนว่าราคาเท่าไรแล้วถามว่าราคาสิ่งไหนมากกว่ากันจากนั้นก็โยงเข้าสู่บทเรียนเรื่องการเขียนจํานวนในรูปกระจายและการเรียงลําดับจํานวน
              3. ครูนำแบบทดสอบก่อนเรียนให้นักเรียนทำ
ขั้นจัดกิจกรรมการเรียนรู้
1. ครูแจกใบความรู้เรื่องการเขียนจํานวนในรูปกระจายและการเรียงลําดับจํานวนให้กับนักเรียนพร้อมกับอธิบายเนื้อหา
2. ครูนำคอมพิวเตอร์เปิดเรื่องการเรียงลำดับให้นักเรียนดูตามตัวอย่างเพื่อทำความเข้าใจให้มากขึ้น
3. ครูเขียนตัวเลขประจำหลักร้อยเช่น 236  248  426  356  576 แล้วให้นักเรียนตอบว่าจำนวนเลขใดมีค่าน้อยที่สุดและจำนวนเลขใดมีค่ามากที่สุด
7.ครูแจกใบงานเรื่องการเขียนจํานวนในรูปกระจายและการเรียงลําดับจํานวนพร้อมกับฉเลยพร้อมกัน

          ขั้นสรุป
    ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเนื้อหาเรื่องการเขียนจํานวนในรูปกระจายและการเรียงลําดับจํานวน
สื่อการจัดการเรียนรู้
          -  ใบความรู้
          -  ใบงาน
          - อินเตอร์เน็ต
          - บัตรตัวเลข
         
สิ่งเสริมแรงที่ใช้
          -  ปรบมือ
          -  คำชม
การวัดผลประเมินผล
          1 วิธีการวัดผล
                   -  การสังเกต
                   -  การตอบคำถาม
                    -  ใบงาน

          2 เครื่องมือที่ใช้
                    -  แบบฝึกหัด
3 เกณฑ์การประเมิน
          -  ไม่ผ่าน นักเรียนไม่สามารถเขียนจำนวนในรูปการกระจายและการเรียงลําดับจํานวน ได้ 5 ข้อ จากทั้งหมด 10 ข้อ
          -  ผ่าน นักเรียนสามารถเขียนจำนวนในรูปการกระจายและการเรียงลําดับจํานวน ได้ 5 ข้อ จากทั้งหมด 10 ข้อ
� -  ใบงาน


          2 เครื่องมือที่ใช้
                    -  แบบฝึกหัด
3 เกณฑ์การประเมิน
          -  ไม่ผ่าน นักเรียนไม่สามารถเขียนจำนวนในรูปการกระจายและการเรียงลําดับจํานวน ได้ 5 ข้อ จากทั้งหมด 10 ข้อ
          -  ผ่าน นักเรียนสามารถเขียนจำนวนในรูปการกระจายและการเรียงลําดับจํานวน ได้ 5 ข้อ จากทั้งหมด 10 ข้อ

แผนการจัดการเรียนรู้เฉพาะบุคคล
(Individual Implementation Plan : IIP)
ชื่อผู้เรียน น.ส.ทองเพียร  เพร็ชตาบุตร ระดับ ประถมศึกษา ประเภทความพิการ  บกพร่องทางร่างกาย
ศูนย์ กศน.อำเภอ/เขต เมืองลำปาง สาระวิชา วิทยาศาสตร์
วันเริ่มจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 1 พฤศจิกายน  2558 วันสิ้นสุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 29 กุมภาพันธ์ 2559
ครั้งที่ 3
สาระสำคัญ
          มนุษย์มีความจำเป็นต้องศึกษาและเรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตที่อยู่รอบตัวเรา ทั้งพืชและสัตว์ เพื่อให้สามารถดำรงชีวิตและอยู่ร่วมกันได้อย่างปลอดภัยทั้งนี้เพราะว่า สิ่งมีชีวิตที่อยู่รอบตัวเรานั้นสามารถให้ทั้งคุณและโทษ การที่มนุษย์มีความรู้เรื่องสิ่งมีชีวิตสามารถช่วยให้ปรับตัวและสามารถ ที่จะใช้ประโยชน์หรือหลีกเลี่ยงจากสิ่งเหล่านั้นได้
เนื้อหา
          ลักษณะและการจัดกลุ่มของสิ่งมีชีวิต
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
          น.ส.ทองเพียร  เพร็ชตาบุตร สามารถอธิบายบอกลักษณะและการจัดกลุ่มของสิ่งมีชีวิตในท้องถิ่นได้
กระบวนการจัดการเรียนรู้
          ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
              1. ครูทักทาย“สวัสดี”นักเรียนสอบถามเนื้อหาในสัปดาห์ที่ผ่านมา
              2. ครูซักถาม พูดคุย เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงของนักเรียนที่เลี้ยงไว้และพืชที่ปลูกไว้ตามบ้าน
              3. ครูนำแบบทดสอบก่อนเรียนให้นักเรียนทดสอบ
ขั้นจัดกิจกรรมการเรียนรู้
1.       ครูอธิบายความหมายและความสำคัญ ลักษณะและการจัดกลุ่ม สิ่งมีชีวิตพร้อมกับแจกใบความรู้
2.        ครูอธิบายเนื้อหาพร้อมกับยกตัวอย่างให้นักเรียนดู
3.       ครูให้นักเรียนยกตัวอย่างการแยกกลุ่มสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิตมาอย่างน้อย 2 ตัวย่าง
4.       ครูให้นักรียนทำแบบฝึกหัดท้ายบทเรียนพร้อมเฉลยร่วมกัน
5.       ครูให้นักเรียนทดสอบหลังเรียน

ขั้นสรุป
    ครูและนักเรียนร่วมสรุปเนื้อหา พร้อมกับให้ทำแผนที่ความคิดเรื่องการจัดกลุ่มของสิ่งมีชีวิต
สื่อการจัดการเรียนรู้
          -  ใบความรู้
          -  ใบงาน
          -  รูปภาพและทางอินเตอร์เน็ต

สิ่งเสริมแรงที่ใช้
          -  ปรบมือ
          -  คำชม
การวัดผลประเมินผล
          1 วิธีการวัดผล
                   -  การสังเกต
                   -  การตอบคำถาม
                    -  ใบงาน
          2 เครื่องมือที่ใช้
                    -  แบบฝึกหัด
3 เกณฑ์การประเมิน
        -  ไม่ผ่าน นักเรียนไม่สามารถบอกลักษณะและการจัดกลุ่มของสิ่งมีชีวิตในท้องถิ่นได้
        -  ผ่าน นักเรียนสามารถบอกลักษณะและการจัดกลุ่มของสิ่งมีชีวิตในท้องถิ่นได้


          -  ไม่ผ่าน นักเรียนไม่สามารถเขียนจำนวนในรูปการกระจายและการเรียงลําดับจํานวน ได้ 5 ข้อ จากทั้งหมด 10 ข้อ
          -  ผ่าน นักเรียนสามารถเขียนจำนวนในรูปการกระจายและการเรียงลําดับจํานวน ได้ 5 ข้อ จากทั้งหมด 10 ข้อ

แผนการจัดการเรียนรู้เฉพาะบุคคล
(Individual Implementation Plan : IIP)
ชื่อผู้เรียน นางอรทัย  แก้วกินี ระดับ ประถมศึกษา ประเภทความพิการ  บกพร่องทางร่างกาย
ศูนย์ กศน.อำเภอ/เขต เมืองลำปาง สาระวิชา คณิตศาสตร์
วันเริ่มจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 1 พฤศจิกายน  2558 วันสิ้นสุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 29 กุมภาพันธ์ 2559
ครั้งที่ 3
สาระสำคัญ
          1. การอานและเขียนตัวเลขแทนจํานวน การประมาณคา และการบวก ลบ คูณ หารการดําเนินการ เกี่ยวกับจํานวน การนํามาใชในชีวิตประจําวัน และการบูรณาการกับศาสตรอื่นได
2. สมบัติของจํานวนนับ และศูนย สมบัติการสลับที่ของการบวกและการคูณ สมบัติการเปลี่ยนหมู การบวก การคูณ สมบัติการบวกดวยศูนย สมบัติการคูณดวยหนึ่ง และสมบัติแยกตัวประกอบ สามารถนําไปใชประโยชนในการคิดคํานวณได

เนื้อหา
          การเขียนจํานวนในรูปกระจายและการเรียงลําดับจํานวน

จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
        นางอรทัย  แก้วกินี สามารถเขียนจำนวนจากน้อยไปหามากและเขียนจำนวนจากมากไปหาน้อยได้ 8ข้อ จากทั้งหมด 10 ข้อ
กระบวนการจัดการเรียนรู้
          ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
              1. ครูทักทาย“สวัสดี”และสอบถามทบทวนเนื้อหาเรื่องคาประจําหลักและคาของตัวเลขในสัปดาห์ที่ผ่านมาโดยการโชว์ตัวเลขที่เตรียมมาแล้วให้นักเรียนตอบ
              2. ครูสอบถามราคาโทรทัศน์และราคาตู้เย็นของนักเรียนว่าราคาเท่าไรแล้วถามว่าราคาสิ่งไหนมากกว่ากันจากนั้นก็โยงเข้าสู่บทเรียนเรื่องการเขียนจํานวนในรูปกระจายและการเรียงลําดับจํานวน
              3. ครูนำแบบทดสอบก่อนเรียนให้นักเรียนทำ
ขั้นจัดกิจกรรมการเรียนรู้
1. ครูแจกใบความรู้เรื่องการเขียนจํานวนในรูปกระจายและการเรียงลําดับจํานวนให้กับนักเรียนพร้อมกับอธิบายเนื้อหา
2. ครูนำคอมพิวเตอร์เปิดเรื่องการเรียงลำดับให้นักเรียนดูตามตัวอย่างเพื่อทำความเข้าใจให้มากขึ้น
3. ครูเขียนตัวเลขประจำหลักร้อยเช่น 236  248  426  356  576 แล้วให้นักเรียนตอบว่าจำนวนเลขใดมีค่าน้อยที่สุดและจำนวนเลขใดมีค่ามากที่สุด
7.ครูแจกใบงานเรื่องการเขียนจํานวนในรูปกระจายและการเรียงลําดับจํานวนพร้อมกับฉเลยพร้อมกัน

          ขั้นสรุป
    ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเนื้อหาเรื่องการเขียนจํานวนในรูปกระจายและการเรียงลําดับจํานวน
สื่อการจัดการเรียนรู้
          -  ใบความรู้
          -  ใบงาน
          - อินเตอร์เน็ต
          - บัตรตัวเลข
         
สิ่งเสริมแรงที่ใช้
          -  ปรบมือ
          -  คำชม
การวัดผลประเมินผล
          1 วิธีการวัดผล
                   -  การสังเกต
                   -  การตอบคำถาม
                    -  ใบงาน

          2 เครื่องมือที่ใช้
                    -  แบบฝึกหัด
3 เกณฑ์การประเมิน
          -  ไม่ผ่าน นักเรียนไม่สามารถเขียนจำนวนในรูปการกระจายและการเรียงลําดับจํานวน ได้ 10 ข้อ จากทั้งหมด 10 ข้อ
          -  ผ่าน นักเรียนสามารถเขียนจำนวนในรูปการกระจายและการเรียงลําดับจํานวน ได้ 10 ข้อ จากทั้งหมด 10 ข้อ
       

แผนการจัดการเรียนรู้เฉพาะบุคคล
(Individual Implementation Plan : IIP)
ชื่อผู้เรียน นายธีรพันธ์  เจตะบุตร ระดับ มัธยมศึกษาตอนต้น ประเภทความพิการ  บกพร่องทางร่างกาย
ศูนย์ กศน.อำเภอ/เขต เมืองลำปาง สาระวิชา คณิตศาตร์
วันเริ่มจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 1 พฤศจิกายน  2558 วันสิ้นสุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 29 กุมภาพันธ์ 2559
ครั้งที่ 3
สาระสำคัญ
          เรื่องของจำนวนและการดำเนินการเป็นหลักการเบื้องต้นที่เป็นพื้นฐานในการนำไปใช้ในชีวิตจริง    เกี่ยวกับการเปรียบเทียบ การบวกการลบ การคูณ และการหาร

เนื้อหา
          การบวก การลบ การคูณ และการหารจํานวนเต็ม
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
        นายธีรพันธ์  เจตะบุตร สามารถ บวก ลบ คูณ หาร จํานวนเต็มได้

 กระบวนการจัดการเรียนรู้
          ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
              1. ครูทักทาย“สวัสดี”นักเรียนสอบถามเรื่องราวเกี่ยวกับวันพ่อแห่งชาติ
              2. ครูให้ผู้เรียนเขียนจำนวนเต็มบวกและจำนวนเต็มลบให้ดู
    3. ครูนำแบบทดสอบก่อนเรียนให้นักเรียนทดสอบ
ขั้นจัดกิจกรรมการเรียนรู้
1.           ครูแจกใบความรู้เรื่องการบวก การลบ การคูณ และการหารจํานวนเต็ม
2.           ครูอธิบายพร้อมวาดรูปการบวกจำนวนเต็มไปพร้อมกับนักเรียน
3.           ครูนำใบงานมาแจกพร้อมทำแบบฝึกหัดท้ายบท

ขั้นสรุป
    ครูและนักเรียนร่วมสรุปเนื้อหาเรื่องจํานวนเต็มบวก จํานวนเต็มลบ และการ เปรียบเทียบจํานวนเต็มรวมถึง บวก ลบ คูณ หาร จํานวนเต็ม และอธิบายผลที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับสมบัติของจํานวนเต็มและนําความรูเกี่ยวกับสมบัติของจํานวนเต็มไปใชได

สื่อการจัดการเรียนรู้
          -  ใบความรู้
          -  ใบงาน
          -  รูปภาพและทางอินเตอร์เน็ต

สิ่งเสริมแรงที่ใช้
          -  ปรบมือ
          -  คำชม
การวัดผลประเมินผล
          1 วิธีการวัดผล
                   -  การสังเกต
                   -  การตอบคำถาม
                    -  ใบงาน
          2 เครื่องมือที่ใช้
                    -  แบบฝึกหัด

3 เกณฑ์การประเมิน
        -  ไม่ผ่าน นักเรียนไม่สามารถ บวก ลบ คูณ หาร จํานวนเต็มได้อย่างน้อย 5 ข้อจากทั้งหมด 10 ข้อ

        -  ผ่าน นักเรียนสามารถ บวก ลบ คูณ หาร จํานวนเต็มได้อย่างน้อย 5 ข้อจากทั้งหมด 10 ข้อ

แผนการจัดการเรียนรู้เฉพาะบุคคล
(Individual Implementation Plan : IIP)
ชื่อผู้เรียน น.ส.ณัฐฑิตา  เป็นต้น ระดับ มัธยมศึกษาตอนต้น ประเภทความพิการ  บกพร่องทางสติปัญญา
ศูนย์ กศน.อำเภอ/เขต เมืองลำปาง สาระวิชา คณิตศาสตร์
วันเริ่มจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 1 พฤศจิกายน  2558 วันสิ้นสุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 29 กุมภาพันธ์ 2559
ครั้งที่  3
สาระสำคัญ
          เรื่องของจํานวนและการดําเนินการ เปนหลักการเบื้องตนที่เปนพื้นฐานในการนําไปใชใน ชีวิตจริงเกี่ยวกับการเปรียบเทียบ การบวก การลบ การคูณ และการหาร
เนื้อหา
          - จํานวนเต็มบวก จํานวนเต็มลบ และศูนย
- การเปรียบเทียบจํานวนเต็ม

จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
        น.ส.ณัฐฑิตา  เป็นต้น สามารถระบุหรือยกตัวอยางจํานวนเต็มบวก จํานวนเต็มลบได้
กระบวนการจัดการเรียนรู้
          ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1.            ครูทักทาย“สวัสดี”นักเรียนทบทวนเนื้อหาในสัปดาห์ที่ผ่านมา
2.            ครูสนทนากับนักเรียนพร้อมกับอธิบายเนื้อหาในสัปดาห์ที่ผ่านมาอีกครั้ง
3.            ครูได้นำคอมพิวเตอร์มาช่วยสอนเรื่องการเปรียบเทียบจํานวนเต็ม
เพื่อให้นักเรียนเข้าใจเพิ่มขึ้น
4.            ครูนำใบงานมาให้นักเรียนทำพร้อมกับเฉลยไปพร้อมกัน
           
ขั้นสรุป
    ครูและนักเรียนร่วมสรุปเนื้อหา พร้อมกัน

สื่อการจัดการเรียนรู้
          -  ใบความรู้
          -  ใบงาน
          -  รูปภาพและทางอินเตอร์เน็ต

สิ่งเสริมแรงที่ใช้
          -  ปรบมือ
          -  คำชม
การวัดผลประเมินผล
          1 วิธีการวัดผล
                   -  การสังเกต
                   -  การตอบคำถาม
                    -  ใบงาน
          2 เครื่องมือที่ใช้
                    -  แบบฝึกหัด
3 เกณฑ์การประเมิน
        -  ไม่ผ่าน นักเรียนไม่สามารถสามารถบอกจํานวนเต็มบวก จํานวนเต็มลบ และการ เปรียบเทียบจํานวนเต็มได้

        -  ผ่าน นักเรียน สามารถบอกจํานวนเต็มบวก จํานวนเต็มลบ และการ เปรียบเทียบจํานวนเต็มได้


แผนการจัดการเรียนรู้เฉพาะบุคคล
(Individual Implementation Plan : IIP)
ชื่อผู้เรียน นายสมเดช  จันทร์ยะเครือ ระดับ มัธยมศึกษาตอนต้น ประเภทความพิการ  บกพร่องทางร่างกาย
ศูนย์ กศน.อำเภอ/เขต เมืองลำปาง สาระวิชา คณิตศาตร์
วันเริ่มจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 1 พฤศจิกายน  2558 วันสิ้นสุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 29 กุมภาพันธ์ 2559
ครั้งที่ 3
สาระสำคัญ
          เรื่องของจำนวนและการดำเนินการเป็นหลักการเบื้องต้นที่เป็นพื้นฐานในการนำไปใช้ในชีวิตจริง    เกี่ยวกับการเปรียบเทียบ การบวกการลบ การคูณ และการหาร

เนื้อหา
          การบวก การลบ การคูณ และการหารจํานวนเต็ม
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
        นายสมเดช  จันทร์ยะเครือ สามารถ บวก ลบ คูณ หาร จํานวนเต็มได้

กระบวนการจัดการเรียนรู้
          ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
              1. ครูทักทาย“สวัสดี”นักเรียนสอบถามเรื่องราวเกี่ยวกับวันพ่อแห่งชาติ
              2. ครูให้ผู้เรียนครูให้นักเรียนยกตัวอย่างจำวนเต็มบวกและจำนวนเต็มลบมา 2 ข้อ
    3. ครูนำแบบทดสอบก่อนเรียนให้นักเรียนทดสอบ
ขั้นจัดกิจกรรมการเรียนรู้
1.           ครูแจกใบความรู้เรื่องการบวก การลบ การคูณ และการหารจํานวนเต็ม
2.           ครูอธิบายพร้อมวาดรูปไปพร้อมกับนักเรียน
3.           ครูนำใบงานมาแจกพร้อมทำแบบฝึกหัดท้ายบท

ขั้นสรุป
    ครูและนักเรียนร่วมสรุปเนื้อหาเรื่องจํานวนเต็มบวก จํานวนเต็มลบ และการ เปรียบเทียบจํานวนเต็มรวมถึง บวก ลบ คูณ หาร จํานวนเต็ม และอธิบายผลที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับสมบัติของจํานวนเต็มและนําความรูเกี่ยวกับสมบัติของจํานวนเต็มไปใชได

สื่อการจัดการเรียนรู้
          -  ใบความรู้
          -  ใบงาน
          -  รูปภาพและทางอินเตอร์เน็ต

สิ่งเสริมแรงที่ใช้
          -  ปรบมือ
          -  คำชม
การวัดผลประเมินผล
          1 วิธีการวัดผล
                   -  การสังเกต
                   -  การตอบคำถาม
                    -  ใบงาน
          2 เครื่องมือที่ใช้
                    -  แบบฝึกหัด

3 เกณฑ์การประเมิน
        -  ไม่ผ่าน นักเรียนไม่สามารถ บวก ลบ คูณ หาร จํานวนเต็มได้อย่างน้อย 3 ข้อจากทั้งหมด 5 ข้อ
        -  ผ่าน นักเรียนสามารถ บวก ลบ คูณ หาร จํานวนเต็มได้อย่างน้อย 3 ข้อจากทั้งหมด 5 ข้อ

แผนการจัดการเรียนรู้เฉพาะบุคคล
(Individual Implementation Plan : IIP)
ชื่อผู้เรียน น.ส.นาริน  ปอนสืบ  ระดับ มัธยมศึกษาตอนปลายประเภทความพิการ  บกพร่องทางพิการซ้ำซ้อน
ศูนย์ กศน.อำเภอ/เขต เมืองลำปาง สาระวิชา การพัฒนาตนเองชุมชนสังคม
วันเริ่มจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 1 พฤศจิกายน  2558 วันสิ้นสุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 29 กุมภาพันธ์ 2559
ครั้งที่ 2
สาระสำคัญ
          ข้อมูล คือ ข้อเท็จจริงของบุคคล สัตว์สิ่งของ หรือเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นซึ่งอาจเป็น ข้อความ ตัวเลข หรือภาพก็ได้ข้อมูลมีความสำคัญต่อการดารงชีวิตของมนุษย์ มนุษย์นำข้อมูลตนเอง ครอบครัว ชุมชน สังคม มาใช้ประโยชน์ในชีวิตประจาวันและการปฏิบัติงาน
เนื้อหา
          เรื่องที่1 ความหมายความสำคัญ และประโยชน์ของข้อมูล
เรื่องที่2 ข้อมูลตนเองครอบครัว
เรื่องที่3 ข้อมูลชุมชน สังคม
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
        น.ส.นาริน  ปอนสืบ สามารถบอกความหมายความสำคัญ และประโยชน์ของข้อมูลได้และบอกข้อมูลของตนเองและครอบครัวชุมชนและสังคมได้
 กระบวนการจัดการเรียนรู้
          ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1.          ครูทักทาย“สวัสดี”นักเรียน
2.          ครูและผู้เรียนพูดถึงปัญหาทางครอบครัวทางสังคมในปัจจุบัน
    3.  ครูนำแบบทดสอบก่อนเรียนให้นักเรียนทำ
ขั้นจัดกิจกรรมการเรียนรู้
1.          ครูแจกใบความรู้เรื่องความหมายความสำคัญ และประโยชน์ของข้อมูลได้และบอกข้อมูลของตนเองและครอบครัวชุมชนและสังคมได้
2.          ครูอธิบายเนื้อหาไปพร้อมกัน
3.          ครูแจกใบงานให้นักเรียนทำใบงานพร้อมเฉลย
ขั้นสรุป
        ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเนื้อหา
สื่อการจัดการเรียนรู้
          -  ใบความรู้
          -  ใบงาน
สิ่งเสริมแรงที่ใช้
          -  ปรบมือ
          -  คำชม
การวัดผลประเมินผล
          1 วิธีการวัดผล
                    -  การสังเกต
                   -  การตอบคำถาม
                    -  ใบงาน
          2 เครื่องมือที่ใช้
                    -  แบบฝึกหัด
3 เกณฑ์การประเมิน
        -  ไม่ผ่าน นักเรียนไม่สามารถบอกความหมาย ความสำคัญของการพัฒนาตนเอง ชุมชนและสังคมได้
        และอธิบายหลักการพัฒนาตนเอง ชุมชน และสังคมได้
        -  ผ่าน นักเรียนสามารถบอกความหมาย ความสำคัญของการพัฒนาตนเอง ชุมชนและสังคมได้
        และอธิบายหลักการพัฒนาตนเอง ชุมชน และสังคมได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น