วันอังคารที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2558

แผนการสอนประจำสัปดาห์ที่ 2 ระหว่างวันที่ 30 - 4 ธันวาคม

แผนการจัดการเรียนรู้เฉพาะบุคคล
(Individual Implementation Plan : IIP)
ชื่อผู้เรียน นายกริชกำพล  ชัยเนตร  ระดับ ประถมศึกษา ประเภทความพิการ  บกพร่องทางสติปัญญา
ศูนย์ กศน.อำเภอ/เขต เมืองลำปาง สาระวิชา คณิตศาสตร์
วันเริ่มจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 1 พฤศจิกายน  2558 วันสิ้นสุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 29 กุมภาพันธ์ 2559
ครั้งที่2
สาระสำคัญ
          1. การอานและเขียนตัวเลขแทนจํานวน การประมาณคา และการบวก ลบ คูณ หารการดําเนินการ เกี่ยวกับจํานวน การนํามาใชในชีวิตประจําวัน และการบูรณาการกับศาสตรอื่นได
2. สมบัติของจํานวนนับ และศูนย สมบัติการสลับที่ของการบวกและการคูณ สมบัติการเปลี่ยนหมู การบวก การคูณ สมบัติการบวกดวยศูนย สมบัติการคูณดวยหนึ่ง และสมบัติแยกตัวประกอบ สามารถนําไปใชประโยชนในการคิดคํานวณได
เนื้อหา
          การอานและเขียนตัวเลขแทนจํานวน
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
        นายกริชกำพล  ชัยเนตร  สามารถทำแบบฝึกหัดการอานและเขียนตัวเลขแทนจํานวนได้ 5 ข้อ จากทั้งหมด 10 ข้อ
กระบวนการจัดการเรียนรู้
          ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
              1. ครูทักทาย“สวัสดี”นักเรียนสอบถามความรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
              2. ครูซักถามนักเรียน พร้อมโชว์บัตรภาพตัวเลขให้นักเรียนทบทวนบทเรียนที่ผ่านมา
              3. ครูนำแบบทดสอบก่อนเรียนให้นักเรียนทำ
ขั้นจัดกิจกรรมการเรียนรู้
1. ครูให้นักเรียนดูภาพ และจำนวนตัวเลข 10 – 50 จากสื่อที่เตรียมมา
    2. ครูให้นักเรียนฝึกเขียน 10-50 ตัวเลขฮินดูอารบิก และตัวเลขไทย และตัวหนังสือ
3. ครูสุ่มหยิบบัตรภาพขึ้นมา5บัตรภาพแล้วให้นักเรียนเขียนตัวเลขฮินดูอารบิก และตัวเลขไทย และตัวหนังสือเพื่อดูว่านักเรียนเข้าใจในบทเรียนนี้หรือไม่
4. ครูนำใบงานที่เตรียมมาแจกให้นักเรียนทำพร้อมกับตรวจไปด้วยพร้อมกัน
5.  ครูแจกแบบทดสอบหลังเรียนให้นักเรียนทดสอบ

          ขั้นสรุป
    ครูและนักเรียนร่วมสรุปเนื้อหา และให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดการอานและเขียนตัวเลขแทนจํานวน
สื่อการจัดการเรียนรู้
          -  ใบความรู้
          -  ใบงาน
          -  บัตรภาพ

สิ่งเสริมแรงที่ใช้
          -  ปรบมือ
          -  คำชม
การวัดผลประเมินผล
          1 วิธีการวัดผล
                   -  การสังเกต
                   -  การตอบคำถาม
                    -  ใบงาน
          2 เครื่องมือที่ใช้
                    -  แบบฝึกหัด
3 เกณฑ์การประเมิน
          -  ไม่ผ่าน นักเรียนไม่สามารถทำแบบฝึกหัดการอานและเขียนตัวเลขแทนจํานวน
ได้ 5 ข้อ จากทั้งหมด 10 ข้อ
          -  ผ่าน นักเรียนสามารถทำแบบฝึกหัดการอานและเขียนตัวเลขแทนจํานวน

ได้ 5 ข้อ จากทั้งหมด 10 ข้อ


 แผนการจัดการเรียนรู้เฉพาะบุคคล
(Individual Implementation Plan : IIP)
ชื่อผู้เรียน นายมานพ ไชยชนะ ระดับ ประถมศึกษา ประเภทความพิการ  บกพร่องทางร่างกาย
ศูนย์ กศน.อำเภอ/เขต เมืองลำปาง สาระวิชา คณิตศาสตร์
วันเริ่มจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 1 พฤศจิกายน  2558 วันสิ้นสุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 29 กุมภาพันธ์ 2559
ครั้งที่2
สาระสำคัญ
          1. การอานและเขียนตัวเลขแทนจํานวน การประมาณคา และการบวก ลบ คูณ หารการดําเนินการ เกี่ยวกับจํานวน การนํามาใชในชีวิตประจําวัน และการบูรณาการกับศาสตรอื่นได
2. สมบัติของจํานวนนับ และศูนย สมบัติการสลับที่ของการบวกและการคูณ สมบัติการเปลี่ยนหมู การบวก การคูณ สมบัติการบวกดวยศูนย สมบัติการคูณดวยหนึ่ง และสมบัติแยกตัวประกอบ สามารถนําไปใชประโยชนในการคิดคํานวณได

เนื้อหา
          คาประจําหลักและคาของตัวเลข
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
        นายมานพ ไชยชนะ สามารถทำแบบฝึกหัดการอานคาประจําหลักหน่วยถึงหลักล้านได้ 5 ข้อ จากทั้งหมด 10 ข้อ
กระบวนการจัดการเรียนรู้
          ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
              1. ครูทักทาย“สวัสดี”และสอบถามนักเรียนว่าวันพ่อจะไปทำอะไรเพื่อบ้างอย่างเช่นทำบุญตักบาตปันเพื่อพ่อ
              2. ครูทบทวนบทเรียนที่ผ่านมาหลังจากนั้นครูได้นำเงินเหรียญ 1 บาทและแบ็งค์ 20บาทแบ็งค์100บาทมาให้นักเรียนดูแล้วถามว่าแบ็งไหนมีค่ามากกว่ากัน
              3. ครูนำแบบทดสอบก่อนเรียนให้นักเรียนทำ
ขั้นจัดกิจกรรมการเรียนรู้
1. ครูแจกใบความรู้เรื่องคาประจําหลักและคาของตัวเลขให้กับนักเรียนพร้อมกับอธิบายค่าประจำหลักหน่วยจนถึงหลักพัน
2. ครูให้นักเรียนฝึกเขียนค่าประจำหลักหน่วยจนถึงหลักพันแล้วถามว่าหลังไหนมีค่ามากกว่ากัน
3. ครูหยิบบัตรภาพให้นักเรียนดูแล้วให้นักเรียนตอบค่าประจำหลักแต่ละหลัก
 5. ครูและนักเรียนศึกษาใบความรู้พร้อมกับอธิบายค่าประจำหลักหมื่นจนถึงหลักล้าน
 6. ครูหยิบบัตรภาพตัวเลขหลักหมื่นและหลักล้านให้นักเรียนดูแล้วให้นักเรียนตอบค่าประจำหลักแต่ละหลัก
7.ครูแจกใบงานเรื่องคาประจําหลักและคาของตัวเลขทำพร้อมกับฉเลยพร้อมกัน

          ขั้นสรุป
    ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเนื้อหาเรื่องคาประจําหลักและคาของตัวเลข โดยให้สรุปเป็นแผนที่ความคิด
สื่อการจัดการเรียนรู้
          -  ใบความรู้
          -  ใบงาน
          - อินเตอร์เน็ต
          - บัตรภาพ
         
สิ่งเสริมแรงที่ใช้
          -  ปรบมือ
          -  คำชม
การวัดผลประเมินผล
          1 วิธีการวัดผล
                   -  การสังเกต
                   -  การตอบคำถาม
                    -  ใบงาน
          2 เครื่องมือที่ใช้
                    -  แบบฝึกหัด
3 เกณฑ์การประเมิน
          -  ไม่ผ่าน นักเรียนไม่สามารถอ่านค่าประจำหลักหน่วยจนถึงหลักล้านได้ 5 ข้อ จากทั้งหมด 10 ข้อ
          -  ผ่าน นักเรียนสามารถอ่านค่าประจำหลักหน่วยจนถึงหลักล้านได้ 5 ข้อ จากทั้งหมด 10 ข้อ

แผนการจัดการเรียนรู้เฉพาะบุคคล
(Individual Implementation Plan : IIP)
ชื่อผู้เรียน น.ส.ทองเพียร  เพร็ชตาบุตร ระดับ ประถมศึกษา ประเภทความพิการ  บกพร่องทางร่างกาย
ศูนย์ กศน.อำเภอ/เขต เมืองลำปาง สาระวิชา วิทยาศาสตร์
วันเริ่มจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 1 พฤศจิกายน  2558 วันสิ้นสุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 29 กุมภาพันธ์ 2559
ครั้งที่ 2
สาระสำคัญ
          ปัจจุบันวิทยาศาสตร์ได้เข้มามีบทบาทสำคัญอย่างยิ่ง ในการดำเนินชีวิตของคนเรา การนำ ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ได้ ก็ให้เกิดเทคโนโลยีสมัยใหม่และสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายแก่ มนุษยชาติ เช่น ด้านการสื่อสาร การคมนาคม เทคโนโลยีด้านการแพทย์ เทคโนโลยีด้านอวกาศ เป็นต้น
เนื้อหา
          เรื่องที่ 1 กระบวนทางวิทยาศาสตร์ เรื่องที่ 2 เทคโนโลยี เรื่องที่ 3 วัสดุและอุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
        น.ส.ทองเพียร  เพร็ชตาบุตร สามารถอธิบายความหมาย ความสำคัญของ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี               และอธิบายของกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ทักษะ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยี รวมถึง สามารถใช้วัสดุ อุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
กระบวนการจัดการเรียนรู้
          ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
              1. ครูทักทาย“สวัสดี”นักเรียนสอบถามเรื่องราวต่างๆ
              2. ครูซักถาม พูดคุย และให้นักเรียนยกตัวอย่างของธรรมชาติที่เรียนในสัปดาห์ที่ผ่านมา 1ตัวอย่าง
              3. ครูนำแบบทดสอบก่อนเรียนให้นักเรียนทดสอบ
ขั้นจัดกิจกรรมการเรียนรู้
1.       ครูอธิบายความหมายและความสำคัญของวิทยาศาสตร์กระบวนการทางวิทยาศาสตร์พร้อมกับแจกใบความรู้เรื่องธรรมชาติของวิทยาศาสตร์
2.       ครูอธิบายเนื้อหาพร้อมกับยกตัวอย่างให้นักเรียนดู
3.       ครูยกตัวอย่างของเทคโนโลยีที่อยู่รอบๆตัวเราให้นักเรียนฟังจากนั้นให้นักเรียนได้บอกถึงความหมายของเทคโนโลยีมาอย่างน้อย 3 ตัวย่าง
4.       ครูได้นำรูปภาพวัสดุและอุปกรณ ์ ทางวิทยาศาสตร์ให้นักเรียนดูพร้อมกับบอกวิธีการใช้ของแต่ละอุปกรณ์ให้นักเรียนทราบ
5.       ครูให้นักรียนทำแบบฝึกหัดท้ายบทเรียนพร้อมเฉลยร่วมกัน
6.       ครูให้นักเรียนทดสอบหลังเรียน

ขั้นสรุป
    ครูและนักเรียนร่วมสรุปเนื้อหา พร้อมกับให้ทำแผนที่ความคิดในบทเรียนที่เรียนมาส่งในสัดาห์หน้า
  
สื่อการจัดการเรียนรู้
          -  ใบความรู้
          -  ใบงาน
          -  รูปภาพและทางอินเตอร์เน็ต

สิ่งเสริมแรงที่ใช้
          -  ปรบมือ
          -  คำชม
การวัดผลประเมินผล
          1 วิธีการวัดผล
                   -  การสังเกต
                   -  การตอบคำถาม
                    -  ใบงาน
          2 เครื่องมือที่ใช้
                    -  แบบฝึกหัด
3 เกณฑ์การประเมิน
        -  ไม่ผ่าน นักเรียนไม่สามารถสามารถอธิบายความหมาย ความสำคัญของ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี               และอธิบายของกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ทักษะ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยี รวมถึง สามารถใช้วัสดุ อุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
        -  ผ่าน นักเรียน สามารถอธิบายความหมาย ความสำคัญของ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี               และอธิบายของกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ทักษะ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยี รวมถึง สามารถใช้วัสดุ อุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม

แผนการจัดการเรียนรู้เฉพาะบุคคล
(Individual Implementation Plan : IIP)
ชื่อผู้เรียน นายเสกสรร  สายศร  ระดับ ประถมศึกษา ประเภทความพิการ  บกพร่องทางร่างกาย
ศูนย์ กศน.อำเภอ/เขต เมืองลำปาง สาระวิชา คณิตศาสตร์
วันเริ่มจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 1 พฤศจิกายน  2558 วันสิ้นสุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 29 กุมภาพันธ์ 2559
ครั้งที่2
สาระสำคัญ
          1. การอานและเขียนตัวเลขแทนจํานวน การประมาณคา และการบวก ลบ คูณ หารการดําเนินการ เกี่ยวกับจํานวน การนํามาใชในชีวิตประจําวัน และการบูรณาการกับศาสตรอื่นได
2. สมบัติของจํานวนนับ และศูนย สมบัติการสลับที่ของการบวกและการคูณ สมบัติการเปลี่ยนหมู การบวก การคูณ สมบัติการบวกดวยศูนย สมบัติการคูณดวยหนึ่ง และสมบัติแยกตัวประกอบ สามารถนําไปใชประโยชนในการคิดคํานวณได

เนื้อหา
          คาประจําหลักและคาของตัวเลข
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
        นายเสกสรร  สายศร  สามารถทำแบบฝึกหัดการอานคาประจําหลักหน่วยถึงหลักล้านได้ 5 ข้อ จากทั้งหมด 10 ข้อ
กระบวนการจัดการเรียนรู้
          ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
              1. ครูทักทาย“สวัสดี”และสอบถามนักเรียนว่าวันพ่อจะไปทำอะไรเพื่อบ้างอย่างเช่นทำบุญตักบาตปันเพื่อพ่อ
              2. ครูทบทวนบทเรียนที่ผ่านมาหลังจากนั้นครูได้นำเงินเหรียญ 1 บาทและแบ็งค์ 20บาทแบ็งค์100บาทมาให้นักเรียนดูแล้วถามว่าแบ็งไหนมีค่ามากกว่ากัน
              3. ครูนำแบบทดสอบก่อนเรียนให้นักเรียนทำ
ขั้นจัดกิจกรรมการเรียนรู้
1. ครูแจกใบความรู้เรื่องคาประจําหลักและคาของตัวเลขให้กับนักเรียนพร้อมกับอธิบายค่าประจำหลักหน่วยจนถึงหลักพัน
2. ครูให้นักเรียนฝึกเขียนค่าประจำหลักหน่วยจนถึงหลักพันแล้วถามว่าหลังไหนมีค่ามากกว่ากัน
3. ครูหยิบบัตรภาพให้นักเรียนดูแล้วให้นักเรียนตอบค่าประจำหลักแต่ละหลัก
 5. ครูและนักเรียนศึกษาใบความรู้พร้อมกับอธิบายค่าประจำหลักหมื่นจนถึงหลักล้าน
 6. ครูหยิบบัตรภาพตัวเลขหลักหมื่นและหลักล้านให้นักเรียนดูแล้วให้นักเรียนตอบค่าประจำหลักแต่ละหลัก
7.ครูแจกใบงานเรื่องคาประจําหลักและคาของตัวเลขทำพร้อมกับฉเลยพร้อมกัน

          ขั้นสรุป
    ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเนื้อหาเรื่องคาประจําหลักและคาของตัวเลข โดยให้สรุปเป็นแผนที่ความคิด
สื่อการจัดการเรียนรู้
          -  ใบความรู้
          -  ใบงาน
          - อินเตอร์เน็ต
          - บัตรภาพ
         
สิ่งเสริมแรงที่ใช้
          -  ปรบมือ
          -  คำชม
การวัดผลประเมินผล
          1 วิธีการวัดผล
                   -  การสังเกต
                   -  การตอบคำถาม
                    -  ใบงาน
          2 เครื่องมือที่ใช้
                    -  แบบฝึกหัด
3 เกณฑ์การประเมิน
          -  ไม่ผ่าน นักเรียนไม่สามารถอ่านค่าประจำหลักหน่วยจนถึงหลักล้านได้ 5 ข้อ จากทั้งหมด 10 ข้อ
          -  ผ่าน นักเรียนสามารถอ่านค่าประจำหลักหน่วยจนถึงหลักล้านได้ 5 ข้อ จากทั้งหมด 10 ข้อ

แผนการจัดการเรียนรู้เฉพาะบุคคล
(Individual Implementation Plan : IIP)
ชื่อผู้เรียน น.ส.มณฑาวดี   ตาจีน ระดับ ประถมศึกษา ประเภทความพิการ  บกพร่องทางการได้ยิน
ศูนย์ กศน.อำเภอ/เขต เมืองลำปาง สาระวิชา คณิตศาสตร์
วันเริ่มจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 1 พฤศจิกายน  2558 วันสิ้นสุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 29 กุมภาพันธ์ 2559
ครั้งที่2
สาระสำคัญ
          1. การอานและเขียนตัวเลขแทนจํานวน การประมาณคา และการบวก ลบ คูณ หารการดําเนินการ เกี่ยวกับจํานวน การนํามาใชในชีวิตประจําวัน และการบูรณาการกับศาสตรอื่นได
2. สมบัติของจํานวนนับ และศูนย สมบัติการสลับที่ของการบวกและการคูณ สมบัติการเปลี่ยนหมู การบวก การคูณ สมบัติการบวกดวยศูนย สมบัติการคูณดวยหนึ่ง และสมบัติแยกตัวประกอบ สามารถนําไปใชประโยชนในการคิดคํานวณได

เนื้อหา
          คาประจําหลักและคาของตัวเลข
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
        น.ส.มณฑาวดี   ตาจีน สามารถทำแบบฝึกหัดการอานคาประจําหลักหน่วยถึงหลักล้านได้ 5 ข้อ จากทั้งหมด 10 ข้อ

           ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
              1. ครูทักทาย“สวัสดี”
              2. ครูทบทวนบทเรียนที่ผ่านมาโดยการเขียนตัวเลข1-10และให้นักเรียนเขียนเป็นตัวหนังสือหลังจากนั้นครูได้นำเงินเหรียญ 1 บาทและแบ็งค์ 20บาทแบ็งค์100บาทมาให้นักเรียนดูแล้วถามว่าแบ็งไหนมีค่ามากกว่ากันโดยการเขียนให้นักศึกษาอ่านแล้วตอบในกระดาษ
              3. ครูนำแบบทดสอบก่อนเรียนให้นักเรียนทำ
ขั้นจัดกิจกรรมการเรียนรู้
1. ครูแจกใบความรู้เรื่องคาประจําหลักและคาของตัวเลขให้กับนักเรียนพร้อมกับเขียนอธิบายค่าประจำหลักหน่วยจนถึงหลักพันให้กับนักเรียนให้นักเรียนอ่านเอง
2. ครูให้นักเรียนฝึกเขียนค่าประจำหลักหน่วยจนถึงหลักพันแล้วเขียนถามว่าหลักไหนมีค่ามากกว่ากันพร้อมส่งกระดาษให้นักเรียนเขียนคำตอบ
3. ครูหยิบบัตรภาพตัวเลขหลักร้อยให้นักเรียนดูแล้วให้นักเรียนตอบค่าประจำหลักแต่ละหลักลงในกระดาษที่เตรียมมา
 5. ครูและนักเรียนศึกษาใบความรู้พร้อมกับอธิบายโดยการเขียนชี้แล้วอ่านปากของค่าประจำหลักหมื่นจนถึงหลักล้านให้นักเรียนดู
 6. ครูหยิบบัตรภาพตัวเลขหลักหมื่นและหลักล้านให้นักเรียนดูแล้วให้นักเรียนเขียนคำตอบค่าประจำหลักแต่ละหลักไปพร้อมกับครู
7.ครูแจกใบงานเรื่องคาประจําหลักและคาของตัวเลขทำพร้อมกับเฉลยพร้อมกัน

          ขั้นสรุป
    ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเนื้อหาเรื่องคาประจําหลักและคาของตัวเลข โดยให้สรุปเป็นแผนที่ความคิด
สื่อการจัดการเรียนรู้
          -  ใบความรู้
          -  ใบงาน
          - บัตรภาพ
         
สิ่งเสริมแรงที่ใช้
          -  ปรบมือ
         
การวัดผลประเมินผล
          1 วิธีการวัดผล
                   -  การสังเกต
                   -  การทำแบบทดสอบ
                    -  ใบงาน
                   - การเขียนในกระดาษ
          2 เครื่องมือที่ใช้
                    -  แบบฝึกหัด
3 เกณฑ์การประเมิน
          -  ไม่ผ่าน นักเรียนไม่สามารถเขียนค่าประจำหลักหน่วยจนถึงหลักล้านได้ 5 ข้อ จากทั้งหมด 10 ข้อ
          -  ผ่าน นักเรียนสามารถเขียนค่าประจำหลักหน่วยจนถึงหลักล้านได้ 5 ข้อ จากทั้งหมด 10 ข้อ
แผนการจัดการเรียนรู้เฉพาะบุคคล
(Individual Implementation Plan : IIP)
ชื่อผู้เรียน นางอรทัย  แก้วกินี ระดับ ประถมศึกษา ประเภทความพิการ  บกพร่องทางร่างกาย
ศูนย์ กศน.อำเภอ/เขต เมืองลำปาง สาระวิชา คณิตศาสตร์
วันเริ่มจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 1 พฤศจิกายน  2558 วันสิ้นสุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 29 กุมภาพันธ์ 2559
ครั้งที่2
สาระสำคัญ
          1. การอานและเขียนตัวเลขแทนจํานวน การประมาณคา และการบวก ลบ คูณ หารการดําเนินการ เกี่ยวกับจํานวน การนํามาใชในชีวิตประจําวัน และการบูรณาการกับศาสตรอื่นได
2. สมบัติของจํานวนนับ และศูนย สมบัติการสลับที่ของการบวกและการคูณ สมบัติการเปลี่ยนหมู การบวก การคูณ สมบัติการบวกดวยศูนย สมบัติการคูณดวยหนึ่ง และสมบัติแยกตัวประกอบ สามารถนําไปใชประโยชนในการคิดคํานวณได

เนื้อหา
          คาประจําหลักและคาของตัวเลข
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
        นางอรทัย  แก้วกินี  สามารถทำแบบฝึกหัดการอานคาประจําหลักหน่วยถึงหลักล้านได้ 5 ข้อ จากทั้งหมด 10 ข้อ
กระบวนการจัดการเรียนรู้
          ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
              1. ครูทักทาย“สวัสดี”นักเรียนสอบถามเนื้อหาในสัปดาห์ที่ผ่านมา
              2. ครูซักถาม พูดคุย พร้อมกับนำคอมพิวเตอร์เป็นYoUTUbeเรื่องค่าประจําหลักและคาของตัวเลขให้นักเรียนดู
              3. ครูนำแบบทดสอบก่อนเรียนให้นักเรียนทำ
ขั้นจัดกิจกรรมการเรียนรู้
1. ครูแจกใบความรู้เรื่องคาประจําหลักและคาของตัวเลขให้กับนักเรียนพร้อมกับอธิบายค่าประจำหลักหน่วยจนถึงหลักพัน
2. ครูให้นักเรียนฝึกเขียนค่าประจำหลักหน่วยจนถึงหลักพันแล้วถามว่าหลังไหนมีค่ามากกว่ากัน
3. ครูหยิบบัตรภาพให้นักเรียนดูแล้วให้นักเรียนตอบค่าประจำหลักแต่ละหลัก
 5. ครูและนักเรียนศึกษาใบความรู้พร้อมกับอธิบายค่าประจำหลักหมื่นจนถึงหลักล้าน
 6. ครูหยิบบัตรภาพตัวเลขหลักหมื่นและหลักล้านให้นักเรียนดูแล้วให้นักเรียนตอบค่าประจำหลักแต่ละหลัก
7.ครูแจกใบงานเรื่องคาประจําหลักและคาของตัวเลขทำพร้อมกับฉเลยพร้อมกัน
          ขั้นสรุป
    ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเนื้อหาเรื่องคาประจําหลักและคาของตัวเลข โดยให้สรุปเป็นแผนที่ความคิด
สื่อการจัดการเรียนรู้
          -  ใบความรู้
          -  ใบงาน
          - อินเตอร์เน็ต
          - บัตรภาพ
         
สิ่งเสริมแรงที่ใช้
          -  ปรบมือ
          -  คำชม
การวัดผลประเมินผล
          1 วิธีการวัดผล
                   -  การสังเกต
                   -  การตอบคำถาม
                    -  ใบงาน
          2 เครื่องมือที่ใช้
                    -  แบบฝึกหัด
3 เกณฑ์การประเมิน
          -  ไม่ผ่าน นักเรียนไม่สามารถอ่านค่าประจำหลักหน่วยจนถึงหลักล้านได้ 5 ข้อ จากทั้งหมด 10 ข้อ
          -  ผ่าน นักเรียนสามารถอ่านค่าประจำหลักหน่วยจนถึงหลักล้านได้ 5 ข้อ จากทั้งหมด 10 ข้อ
         


แผนการจัดการเรียนรู้เฉพาะบุคคล
(Individual Implementation Plan : IIP)
ชื่อผู้เรียน น.ส.ณัฐฑิตา  เป็นต้น ระดับ มัธยมศึกษาตอนต้น ประเภทความพิการ  บกพร่องทางสติปัญญา
ศูนย์ กศน.อำเภอ/เขต เมืองลำปาง สาระวิชา คณิตศาสตร์
วันเริ่มจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 1 พฤศจิกายน  2558 วันสิ้นสุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 29 กุมภาพันธ์ 2559
ครั้งที่2
สาระสำคัญ
          เรื่องของจํานวนและการดําเนินการ เปนหลักการเบื้องตนที่เปนพื้นฐานในการนําไปใชใน ชีวิตจริงเกี่ยวกับการเปรียบเทียบ การบวก การลบ การคูณ และการหาร
เนื้อหา
          - จํานวนเต็มบวก จํานวนเต็มลบ และศูนย
- การเปรียบเทียบจํานวนเต็ม

จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
        น.ส.ณัฐฑิตา  เป็นต้น สามารถระบุหรือยกตัวอยางจํานวนเต็มบวก จํานวนเต็มลบได้
กระบวนการจัดการเรียนรู้
          ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
              1. ครูทักทาย“สวัสดี”นักเรียนทบทวนเนื้อหาในสัปดาห์ที่ผ่านมา
              2. ครูสนทนากับนักเรียนเกี่ยวกับการนำเงินไปซื้อขนมโดยถามนักเรียนว่ามีเงิน10 บาทซื้อขนมไป5บาทจะเหลือเงินมากี่บาท             
    3. ครูนำแบบทดสอบก่อนเรียนให้นักเรียนทดสอบ
ขั้นจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ครูแจกใบความรู้เรื่องที่ 1 จํานวนเต็มบวก จํานวนเต็มลบ และศูนยพร้อมทั้งอธิบายเนื้อหาไปกับนักเรียนหลังจากนั้นให้นักเรียนปฎิบัติงานตามใบงานที่1ที่เตรียมมาพอเสร็จแล้วครูก็พูดถึงเรื่องที่ 2 การเปรียบเทียบจํานวนเต็มตามใบความรู้ที่แจกให้พร้อมกับอธิบายพร้อมกับนักเรียนหลังจากนั้นให้นักเรียนปฎิบัติงานตามใบงานที่ 2
ขั้นสรุป
    ครูและนักเรียนร่วมสรุปเนื้อหา พร้อมกับให้ทำแผนที่ความคิดในบทเรียนที่เรียนมาส่งในสัดาห์หน้า

สื่อการจัดการเรียนรู้
          -  ใบความรู้
          -  ใบงาน
          -  รูปภาพและทางอินเตอร์เน็ต

สิ่งเสริมแรงที่ใช้
          -  ปรบมือ
          -  คำชม
การวัดผลประเมินผล
          1 วิธีการวัดผล
                   -  การสังเกต
                   -  การตอบคำถาม
                    -  ใบงาน
          2 เครื่องมือที่ใช้
                    -  แบบฝึกหัด
3 เกณฑ์การประเมิน
        -  ไม่ผ่าน นักเรียนไม่สามารถสามารถบอกจํานวนเต็มบวก จํานวนเต็มลบ และการ เปรียบเทียบจํานวนเต็มได้
        -  ผ่าน นักเรียน สามารถบอกจํานวนเต็มบวก จํานวนเต็มลบ และการ เปรียบเทียบจํานวนเต็มได้

แผนการจัดการเรียนรู้เฉพาะบุคคล
(Individual Implementation Plan : IIP)
ชื่อผู้เรียน นายธีรพันธ์  เจตะบุตร ระดับ มัธยมศึกษาตอนต้น ประเภทความพิการ  บกพร่องทางร่างกาย
ศูนย์ กศน.อำเภอ/เขต เมืองลำปาง สาระวิชา คณิตศาตร์
วันเริ่มจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 1 พฤศจิกายน  2558 วันสิ้นสุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 29 กุมภาพันธ์ 2559
ครั้งที่2
สาระสำคัญ
          เรื่องของจํานวนและการดําเนินการ เปนหลักการเบื้องตนที่เปนพื้นฐานในการนําไปใชใน ชีวิตจริงเกี่ยวกับการเปรียบเทียบ การบวก การลบ การคูณ และการหาร
เนื้อหา
          1. การเปรียบเทียบ จํานวนเต็ม 2. การบวก ลบ คูณ และ หารจํานวนเต็ม 3. สมบัติของจํานวน เต็มและการนําไปใช้
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
        นายธีรพันธ์  เจตะบุตร สามารถระบุหรือยกตัวอยางจํานวนเต็มบวก จํานวนเต็มลบ และการ เปรียบเทียบจํานวนเต็มรวมถึง บวก ลบ คูณ หาร จํานวนเต็ม และอธิบายผลที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับสมบัติของจํานวนเต็มและนําความรูเกี่ยวกับสมบัติของจํานวนเต็มไปใชได
กระบวนการจัดการเรียนรู้
          ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
              1. ครูทักทาย“สวัสดี”นักเรียนสอบถามเรื่องราวต่างๆ
              2. ครูให้ผู้เรียนเขียนรายได้ของตนเองลงในกระดาษ และบอกรายได้ของตนเองมีตัวเลข อะไรบ้าง จากนั้นให้ผู้เรียนนําตัวเลขของตนเองมาบวกกัน ครูสอบถามผู้เรียนรู้หรือไม่วา ในจํานวนตัวเลขมีตัวเลขไหนบ้าง ที่เป็นบวก ตัวเลขไหนบ้างเป็นลบ และตัวเลขไหน ่ บ้างเป็นศูนย์ และให้ผู้เรียนบอกค่าประจําหลัก          
    3. ครูนำแบบทดสอบก่อนเรียนให้นักเรียนทดสอบ
ขั้นจัดกิจกรรมการเรียนรู้
          1.  ครูนําเงินเหรียญที่เตียมมาวาง รวมกัน และให้ผู้เรียนแยกออกเป็น เหรียญ 1 บาท เหรียญ 2 บาท เหรียญ 5 บาท และเหรียญ 10 บาท
2. ครูให้เอาราคาของเหรียญทุกเหรียญมาบวกกันแล้วให้ผู้เรียนนับรวมกัน
3. ครูอธิบายให้ผู้เรียนเข้าใจเกี่ยวกับโครงสร้างของจํานวนเต็มตามใบความรู้ที่เตรียมมา
4. ครูนำใบงานพร้อมทำแบบผึกหัดท้ายบท

ขั้นสรุป
    ครูและนักเรียนร่วมสรุปเนื้อหาเรื่องจํานวนเต็มบวก จํานวนเต็มลบ และการ เปรียบเทียบจํานวนเต็มรวมถึง บวก ลบ คูณ หาร จํานวนเต็ม และอธิบายผลที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับสมบัติของจํานวนเต็มและนําความรูเกี่ยวกับสมบัติของจํานวนเต็มไปใชได

สื่อการจัดการเรียนรู้
          -  ใบความรู้
          -  ใบงาน
          -  รูปภาพและทางอินเตอร์เน็ต

สิ่งเสริมแรงที่ใช้
          -  ปรบมือ
          -  คำชม
การวัดผลประเมินผล
          1 วิธีการวัดผล
                   -  การสังเกต
                   -  การตอบคำถาม
                    -  ใบงาน
          2 เครื่องมือที่ใช้
                    -  แบบฝึกหัด
3 เกณฑ์การประเมิน
        -  ไม่ผ่าน นักเรียนไม่สามารถระบุหรือยกตัวอยางจํานวนเต็มบวก จํานวนเต็มลบ และการ เปรียบเทียบจํานวนเต็มรวมถึง บวก ลบ คูณ หาร จํานวนเต็ม และอธิบายผลที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับสมบัติของจํานวนเต็มและนําความรูเกี่ยวกับสมบัติของจํานวนเต็มไปใชได
        -  ผ่าน นักเรียนสามารถระบุหรือยกตัวอยางจํานวนเต็มบวก จํานวนเต็มลบ และการ เปรียบเทียบจํานวนเต็มรวมถึง บวก ลบ คูณ หาร จํานวนเต็ม และอธิบายผลที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับสมบัติของจํานวนเต็มและนําความรูเกี่ยวกับสมบัติของจํานวนเต็มไปใชได
แผนการจัดการเรียนรู้เฉพาะบุคคล
(Individual Implementation Plan : IIP)
ชื่อผู้เรียน นายสมเดช  จันทร์ยะเครือ ระดับ มัธยมศึกษาตอนต้น ประเภทความพิการ  บกพร่องทางร่างกาย
ศูนย์ กศน.อำเภอ/เขต เมืองลำปาง สาระวิชา คณิตศาตร์
วันเริ่มจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 1 พฤศจิกายน  2558 วันสิ้นสุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 29 กุมภาพันธ์ 2559
ครั้งที่2
สาระสำคัญ
          เรื่องของจํานวนและการดําเนินการ เปนหลักการเบื้องตนที่เปนพื้นฐานในการนําไปใชใน ชีวิตจริงเกี่ยวกับการเปรียบเทียบ การบวก การลบ การคูณ และการหาร
เนื้อหา
          1. การเปรียบเทียบ จํานวนเต็ม 2. การบวก ลบ คูณ และ หารจํานวนเต็ม 3. สมบัติของจํานวน เต็มและการนําไปใช้
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
        นายสมเดช  จันทร์ยะเครือ สามารถระบุหรือยกตัวอยางจํานวนเต็มบวก จํานวนเต็มลบ และการ เปรียบเทียบจํานวนเต็มรวมถึง บวก ลบ คูณ หาร จํานวนเต็ม และอธิบายผลที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับสมบัติของจํานวนเต็มและนําความรูเกี่ยวกับสมบัติของจํานวนเต็มไปใชได
กระบวนการจัดการเรียนรู้
          ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
              1. ครูทักทาย“สวัสดี”ทบทวนในสัปดาห์ที่ผ่านมา
              2. ครูให้ผู้เรียนเขียนรายได้ของตนเองลงในกระดาษ และบอกรายได้ของตนเองมีตัวเลข อะไรบ้าง จากนั้นให้ผู้เรียนนําตัวเลขของตนเองมาบวกกัน ครูสอบถามผู้เรียนรู้หรือไม่วา ในจํานวนตัวเลขมีตัวเลขไหนบ้าง ที่เป็นบวก ตัวเลขไหนบ้างเป็นลบ และตัวเลขไหน บ้างเป็นศูนย์ และให้ผู้เรียนบอกค่าประจําหลัก          
    3. ครูนำแบบทดสอบก่อนเรียนให้นักเรียนทดสอบ

ขั้นจัดกิจกรรมการเรียนรู้
          1.  ครูนําเงินเหรียญที่เตียมมาวาง รวมกัน และให้ผู้เรียนแยกออกเป็น เหรียญ 1 บาท เหรียญ 2 บาท เหรียญ 5 บาท และเหรียญ 10 บาท
2. ครูให้เอาราคาของเหรียญทุกเหรียญมาบวกกันแล้วให้ผู้เรียนนับรวมกัน
3. ครูอธิบายให้ผู้เรียนเข้าใจเกี่ยวกับโครงสร้างของจํานวนเต็มตามใบความรู้ที่เตรียมมา
4. ครูนำใบงานพร้อมทำแบบผึกหัดท้ายบท

ขั้นสรุป
    ครูและนักเรียนร่วมสรุปเนื้อหาเรื่องจํานวนเต็มบวก จํานวนเต็มลบ และการ เปรียบเทียบจํานวนเต็มรวมถึง บวก ลบ คูณ หาร จํานวนเต็ม และอธิบายผลที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับสมบัติของจํานวนเต็มและนําความรูเกี่ยวกับสมบัติของจํานวนเต็มไปใชได

สื่อการจัดการเรียนรู้
          -  ใบความรู้
          -  ใบงาน
          -  รูปภาพและทางอินเตอร์เน็ต

สิ่งเสริมแรงที่ใช้
          -  ปรบมือ
          -  คำชม
การวัดผลประเมินผล
          1 วิธีการวัดผล
                   -  การสังเกต
                   -  การตอบคำถาม
                    -  ใบงาน
          2 เครื่องมือที่ใช้
                    -  แบบฝึกหัด
3 เกณฑ์การประเมิน
        -  ไม่ผ่าน นักเรียนไม่สามารถระบุหรือยกตัวอยางจํานวนเต็มบวก จํานวนเต็มลบ และการ เปรียบเทียบจํานวนเต็มรวมถึง บวก ลบ คูณ หาร จํานวนเต็ม และอธิบายผลที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับสมบัติของจํานวนเต็มและนําความรูเกี่ยวกับสมบัติของจํานวนเต็มไปใชได


        -  ผ่าน นักเรียนสามารถระบุหรือยกตัวอยางจํานวนเต็มบวก จํานวนเต็มลบ และการ เปรียบเทียบจํานวนเต็มรวมถึง บวก ลบ คูณ หาร จํานวนเต็ม และอธิบายผลที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับสมบัติของจํานวนเต็มและนําความรูเกี่ยวกับสมบัติของจํานวนเต็มไปใชได

แผนการจัดการเรียนรู้เฉพาะบุคคล
(Individual Implementation Plan : IIP)
ชื่อผู้เรียน น.ส.นาริน  ปอนสืบ  ระดับ มัธยมศึกษาตอนปลายประเภทความพิการ  บกพร่องทางพิการซ้ำซ้อน
ศูนย์ กศน.อำเภอ/เขต เมืองลำปาง สาระวิชา การพัฒนาตนเองชุมชนสังคม
วันเริ่มจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 1 พฤศจิกายน  2558 วันสิ้นสุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 29 กุมภาพันธ์ 2559
ครั้งที่1
สาระสำคัญ
          การพัฒนาเป็นการทำให้ดีขึ้น ให้เจริญขึ้น เป็นการเพิ่มคุณคำของสิ่งต่าง ๆ พัฒนาจากสิ่งที่ มีอยู่เดิม หรือสร้างสรรค์สิ่งใหม่ขึ้นมา ดังนั้น การพัฒนาจึงเริ่มต้นด้วยการพัฒนาตนเอง ต่อจากนั้นเป็น การพัฒนาชุมชน และท้ายสุดเป็นการพัฒนาสังคม ซึ่งจะต้องเรียนรู้ ความหมาย ความสำคัญ แนวคิด หลักการ วิธีการ พัฒนาตนเอง ชุมชนและสังคม
เนื้อหา
          เรื่องที่ 1 การพัฒนาตนเอง
เรื่องที่ 2 การพัฒนาชุมชน
เรื่องที่ 3 การพัฒนาสังคม
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
        น.ส.นาริน  ปอนสืบ สามารถ บอกความหมาย ความสำคัญของการพัฒนาตนเอง ชุมชนและสังคมได้
        และอธิบายหลักการพัฒนาตนเอง ชุมชน และสังคมได้
กระบวนการจัดการเรียนรู้
          ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
              1. ครูทักทาย“สวัสดี”นักเรียนสอบถามเรื่องราวต่างๆ
    2. ครูและผู้เรียนพูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูล สภาพความเป็นอยู่ของตนเองในชุมชน ด้านต่างๆ ปัญหาที่ตนเองพบในชุมชน  เช่น ปัญหาทรัพยากรสิ่งแวดล้อม ว่ามีปัญหาด้านใดบ้าง เช่น ปัญหาน้ำเน่าเสีย ปัญหาฝุ่นละออง เป็นต้น, การประกอบอาชีพของคนในชุมชนส่วนใหญ่ว่าประกอบอาชีพอะไรบ้าง เหมาะสมกับทรัพยากรที่ชุมชนมีอยู่หรือไม่  เป็นต้น แล้วนำข้อมูลที่ได้มาจัดกลุ่มสภาพปัญหา (ประเด็นสภาพปัญหาที่ครูและผู้เรียนร่วมกันและเปลี่ยนเรียนรู้ ขึ้นอยู่กับบริบทของแต่ละกลุ่ม)
3. ให้ผู้เรียนวิเคราะห์ปัญหาของชุมชนที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ร่วมกันสนทนา วิเคราะห์ถึงบริบทสภาวะแวดล้อมของชุมชนที่ต้องการพัฒนา
4. ครูนำแบบทดสอบก่อนเรียนให้นักเรียนทำ
ขั้นจัดกิจกรรมการเรียนรู้
          1.ครูและผู้เรียนวางแผนการเรียนรู้ร่วมกันในเนื้อหาเกี่ยวกับความหมายของการพัฒนา  แนวคิดการพัฒนาตนเอง เป้าหมายการพัฒนา  หลักการพัฒนาตนเอง วิธีการพัฒนาตนเอง  ความหมายของการพัฒนาชุมชน  สังคม  หลักการพัฒนาชุมชน สังคม
          2. ครูและผู้เรียนอภิปรายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันและสรุปเนื้อหาที่ได้
          3. ครูแจกใบงานให้นักเรียนทำใบงานพร้อมเฉลย
          ขั้นสรุป
        ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปความหมาย ความสำคัญของการพัฒนาตนเอง ชุมชนและสังคมได้
          และอธิบายหลักการพัฒนาตนเอง ชุมชน และสังคมได้
สื่อการจัดการเรียนรู้
          -  ใบความรู้
          -  ใบงาน
สิ่งเสริมแรงที่ใช้
          -  ปรบมือ
          -  คำชม
การวัดผลประเมินผล
          1 วิธีการวัดผล
                    -  การสังเกต
                   -  การตอบคำถาม
                    -  ใบงาน
          2 เครื่องมือที่ใช้
                    -  แบบฝึกหัด
3 เกณฑ์การประเมิน
        -  ไม่ผ่าน นักเรียนไม่สามารถบอกความหมาย ความสำคัญของการพัฒนาตนเอง ชุมชนและสังคมได้
        และอธิบายหลักการพัฒนาตนเอง ชุมชน และสังคมได้
        -  ผ่าน นักเรียนสามารถบอกความหมาย ความสำคัญของการพัฒนาตนเอง ชุมชนและสังคมได้
        และอธิบายหลักการพัฒนาตนเอง ชุมชน และสังคมได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น